Tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhật Bản, trưa 16/9 (theo giờ Nhật Bản), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Nhà Vua Nhật Bản Akihito tại Hoàng cung Nhật Bản.

Mỹ làm được thì Nhật cũng làm được

Nhà Vua Akihito nhiệt liệt chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Nhật Bản, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nhà Vua Nhật Bản Akihito khẳng định Hoàng gia Nhật Bản luôn dành sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, mong nhân dân Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những tình cảm thân thiết và sự quan tâm của Nhà Vua và Hoàng gia Nhật Bản dành cho Việt Nam và mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Nhật Bản.

Cho rằng Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ lâu đời, gần gũi về văn hóa, cùng chia sẻ nhiều giá trị và lợi ich chung; khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài trong đường lối đối ngoại của mình.

Nhà vua Nhật Bản Akihito cho biết thành viên Hoàng gia như Thái tử Naruhito, Hoàng tử Akisino và Công nương, đã đến thăm Việt Nam và có ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước và nhân dân Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, Tổng bí thư trân trọng mời Nhà Vua, Hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia sang thăm chính thức Việt Nam. Nhà Vua Nhật Bản Akihito chân thành cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về lời mời.

Sáng cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp chủ tịch tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Ishighe Hiroyuki.

Ông Ishighe Hiroyuki báo cáo với Tổng bí thư ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận nhiều cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam. Có đến 70 % doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh lâu dài ở Việt Nam. Hiện nay, trong số 10 văn phòng JETRO có mặt tại các nước ASEAN thì có 2 văn phòng đặt tại Việt Nam.

Tổng bí thư mong muốn JETRO hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, và các ngành công nghiệp ưu tiên của Việt Nam, trong đó có việc nâng cao chuỗi giá trị nông sản –thực phẩm, tạo điều kiện để hàng nông- lâm thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản như tinh thần thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Theo VOV