Sáng 10/7 (tối cùng ngày giờ VN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York và hội kiến với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng đến thăm trụ sở LHQ và hội kiến với Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon vào một thời điểm có ý nghĩa, đánh dấu chặng đường 70 năm hình thành và phát triển của LHQ.

 

Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò, nỗ lực và đóng góp to lớn của LHQ trong 70 năm qua nhằm duy trì hòa bình, ổn định và an ninh quốc tế, nhất là trong bối cảnh bất ổn chính trị, xung đột cục bộ, khủng bố và tranh chấp lãnh thổ trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp và căng thẳng.

{keywords}

 

Tổng Bí thư bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn về quan hệ hợp tác, hỗ trợ quý báu mà LHQ và cá nhân Tổng thư ký đã dành cho VN trong nhiều năm qua, nhất là việc khắc phục hậu quả chiến tranh.

 

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao quan hệ đối tác, hợp tác giữa VN và LHQ, những đóng góp tích cực, hiệu quả của VN vào việc thực hiện mục tiêu của LHQ. VN là nước đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, qua đó thể hiện trách nhiệm của VN đối với những vấn đề chung của thế giới.

{keywords}

 

Trong cuộc gặp, Tổng Thư ký Ban Ki Moon và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Ông Ban Ki Moon mong muốn các bên liên quan đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982. Ông khẳng định sẽ tiếp tục thúc giục các bên liên quan tham gia đối thoại về vấn đề này.

{keywords}

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn LHQ và Tổng Thư ký tiếp tục quan tâm, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không; khẳng định chủ trương nhất quán của VN là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ, trao đổi với nhóm trí thức Đại học Havard.

 

Trước đó, chiều 9/7 (sáng ngày 10/7 theo giờ VN) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ thân mật với đại biểu các bạn bè cánh tả Mỹ tại New York.

 

Theo Vietnamplus - Ảnh: VOV