- "Quan điểm trong Đảng luôn nói đảng viên phải có trí tuệ, đạo đức, mẫn tiệp, phải gần dân... nhưng theo tôi đó không phải là những điều quan trọng nhất", luật sư Lê Đức Tiết nêu.

Sau cuộc gọi của VietNamNet, luật sư Lê Đức Tiết, nguyên Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ VN chia sẻ, ông đã mất cả đêm thao thức, trăn trở với nhiều kỳ vọng về thế hệ lãnh đạo mới, đặc biệt vị trí Tổng bí thư.

Rõ thái độ với an ninh, chủ quyền

Luật sư Lê Đức Tiết chia sẻ, tụt hậu là nguy cơ lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

"Trong thế giới hiện nay, càng tụt hậu lâu, càng khó vươn lên", ông Tiết tâm tư.

{keywords}
Luật sư Lê Đức Tiết tại nhà riêng. Ảnh: Thúy Hạnh

Ông kỳ vọng, Tổng bí thư và 3 cương vị lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ mới phải tìm cho ra những biện pháp để khắc phục tụt hậu, giúp đất nước vươn lên đột phá.

Theo ông, họ phải có những phẩm chất đặc biệt.

"Tri thức có nhiều bao nhiêu, đạo đức có tốt bao nhiêu nhưng nếu không biết tạo ra thời cơ, không biết nắm bắt thời cơ thì chưa đủ. Nghệ thuật người lãnh đạo là tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ. Không dễ dàng nhưng nếu không tạo thời cơ, thời cơ sẽ không bao giờ đến", ông Tiết nêu quan điểm.

Trong lĩnh vực ngoại giao, ông ủng hộ chủ trương làm bạn với tất cả các nước, nhưng vừa hợp tác vừa phải thẳng thắn đấu tranh.

"Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong Tổng bí thư sẽ là người cứng rắn, quyết liệt hơn trong vấn đề an ninh chủ quyền, phải rõ thái độ. Phải biết tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ để tranh thủ sự ủng hộ của thế giới", ông nói.

Theo luật sư Lê Đức Tiết, khi chọn lựa những vị trí lãnh đạo cao nhất, không nên chỉ căn cứ vào chức vụ, thành tích đã qua, chỉ nên xem đó là tiêu chí tham khảo, còn yếu tố quyết định là chương trình hành động sắp tới để làm căn cứ sau 1 năm, 1 nhiệm kỳ đánh giá lại.

Đại hội Đảng 12 cũng phải bàn đến việc tiếp tục tạo thêm được những thời cơ thuận lợi cho những năm tới và nắm bắt được những thời cơ đó. Đại hội Đảng nên đánh giá, làm sao để nhanh chóng chuyển nền kinh tế nông nghiệp, công nghiệp sang nền kinh tế tri thức. Vì công nghiệp mà chỉ chuyên bán nguyên liệu thô, nhập máy móc cũ hoặc máy móc tân tiến đi nữa nhưng phụ thuộc phụ tùng thì càng công nghiệp hóa, càng lệ thuộc.

Gương mẫu chống tham nhũng

Cùng với tụt hậu, luật sư Lê Đức Tiết cho rằng tham nhũng, lãng phí đang gây bức xúc rất lớn cho nhân dân nhưng những năm qua, công cuộc phòng chống tham nhũng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

{keywords}
Đại biểu dự Đại hội Đảng 12. Ảnh Phạm Hải

"Tôi hy vọng Đại hội sẽ chọn được những người có phương sách tốt nhất để khắc phục tụt hậu, gương mẫu trong chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó chống tham nhũng phải thực chất hơn, giờ nhân dân vẫn thấy hình thức nhiều quá", ông nhận xét.

Theo luật sư Lê Đức Tiết, đế chống tham nhũng, nhân dân mong muốn các ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các cấp, ngành phải công khai tài sản để cho dân kiểm soát.

"Tổng thống Nga Putin từng nói 'Ai bảo tôi có tài khoản gửi ở nước ngoài thì cứ phát hiện, nếu phát hiện được thì xin biếu không tài khoản đó'. Ở Việt Nam chưa có lãnh đạo nào dám nói vậy. Do đó, tôi kỳ vọng nhiệm kỳ tới, 4 đồng chí ở vị trí chủ chốt phải tự mình nêu gương trong vấn đề chống tham nhũng, lãng phí", luật sư Lê Đức Tiết gửi gắm.

Thúy Hạnh

CLICK VÀO HÌNH DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM CHI TIẾT VỀ CÁC ỦY VIÊN TƯ KHÓA 12:

{keywords}