- Bộ Tài nguyên Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển - Hải đảo lấy mẫu nước biển ở Vũng Áng để phân tích tìm nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung.

Ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết việc lấy mẫu này không dễ dàng bởi đại dương rất phức tạp, khi lấy mẫu còn phải kết hợp xem hải văn, nguồn nào ô nhiễm, có khả năng ô nhiễm.

Theo báo cáo, tại Quảng Trị, cá chết cách bờ tới 15 hải lý. Trong khi đặc điểm vùng biển này là bãi ngang, tức sóng đánh vuông góc với bờ nên xác định nguồn ô nhiễm từ đâu không phải đơn giản.

Tuy nhiên ông Tùng đánh giá: "Hiện tượng cá chết này rất bất thường, vì cá chết có cả cá nuôi trong lồng, cá tự nhiên tầng mặt và tầng đáy”.

{keywords}

Ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT). Ảnh: Kiên Trung

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân cần hết sức bình tĩnh vì cá chết là có nguyên nhân chứ không phải tự nhiên mà chết.

Đầu tiên là chết cá nuôi lồng của 14 hộ nuôi cá bè với 18 lồng nuôi các loại trên vùng biển Vũng Áng. Sau đó cá tự nhiên trên biển chết nhiều trôi dạt vào bờ.

“Tuy nhiên, biển không giống như sông. Nếu cá nuôi lồng ở sông chỉ cần phát hiện sự ảnh hưởng về độ PH, ô xi hòa tan là tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt. Còn ở đại dương cá chết có thể là do sức ép của âm thanh, sóng, động đất. Ngoài ra, trên biển các luồng hải văn rất phức tạp, việc phát hiện luồng đi của nguồn thải ô nhiễm không dễ nên tìm nguyên nhân gây chết cá trên biển phức tạp hơn nhiều” - ông Tùng nói.

Trước đó, ngay từ thời điểm xảy ra sự việc cá của các hộ nuôi trong lồng bè ở Hà Tĩnh bị chết (6/4), Bộ TN&MT đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp cùng các địa phương có biện pháp kịp thời.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân được Bộ trưởng Bộ TN&MT giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp, đồng thời Tổng cục Môi trường có trách nhiệm thông tin kịp thời với các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiễu rõ, hiểu đúng sự việc.

Cũng trong chiều 21/4, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng ban hành văn bản gửi các địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về việc thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt. Trong đó nhấn mạnh tuyên truyền người dân không ăn cá chết, xử lý cá chết đảm bảo vệ sinh môi trường, …

Kiên Trung