Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ thăm Việt Nam vào năm sau.

Ngày 17/12, trong cuộc gặp báo chí tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp - bà Elisabeth Guigou - cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ thăm Việt Nam vào năm sau.

{keywords}
Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp dự kiến trong năm 2015 nhưng bị hoãn lại do ở Pháp xảy ra vụ tấn công khủng bố và hội nghị COP21 nóng bỏng

Bà Guigou cho biết, Tổng thống Pháp dự định thăm Việt Nam trong năm 2015, nhưng vì năm nay phải xử lý quá nhiều công việc liên quan đến các vụ tấn công khủng bố và tổ chức Hội nghị về biến đổi khí hậu COP 21 nên không đến Việt Nam được như dự kiến.

Nói về hợp tác song phương Việt- Pháp, bà Guigou cho biết khuôn khổ Đối tác chiến lược thúc đẩy hợp tác hai bên trong tất cả các lĩnh vực. 

Hiện nhiều dự án hợp tác giữa hai nước cũng đang được triển khai trong thời gian này.

Theo dõi sát sao căng thẳng Biển Đông

Bà Guigou cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà cũng đề cập vấn đề căng thẳng trên biển Đông với các lãnh đạo Việt Nam. 

Bà khẳng định Pháp theo dõi sát sao diễn biến tại Biển Đông với sự quan ngại.

Pháp mong muốn tất cả các bên liên quan phải tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là tôn trọng luật về hàng hải, về biển, để đảm bảo quyền tự do hàng hải trên thế giới. 

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp

Tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, khi đưa ra tuyên bố với các bên liên quan, Pháp luôn khẳng định mong muốn đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế, bà Guigou nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp nói rằng, Việt Nam và Pháp đã có hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Pháp mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ này trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi Pháp có kế hoạch tăng cường vai trò của mình ở châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh tình hình khu vực diễn biến phức tạp hay không, bà Guigou cho biết, Pháp cũng có hạm đội ở Thái Bình Dương, và các tàu chiến Pháp thường xuyên thực hiện những chuyến đi trong khu vực. 

Bà Guigou nói rằng, Việt - Trung đang có quan hệ chặt chẽ, và đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của mỗi bên. 

Pháp mong muốn hai nước tìm ra giải pháp hòa bình để giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Theo Đại đoàn kết, Tiền Phong