- Chiều nay, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đến thăm và phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Tại đây, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ sự vinh dự được đến thăm Quốc hội VN và gặp gỡ đông đảo các ĐBQH.

{keywords}

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại Quốc hội

"Tôi cũng đã được mời tới dự hội nghị IPU và phát biểu vào ngày 28/3. Khi đó tôi bận nhiều việc nên đã không tham dự được, nhưng vui mừng khi biết tại hội nghị đã bàn thảo nhiều vấn đề sâu sắc về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và tôi đặt niềm tin mạnh mẽ vào ĐBQH - những người đại diện của người dân, biến chức năng hoạt động của QH thành những hoạt động cụ thể", ông nói.

{keywords}

Đây là chuyến thăm lần thứ 2 của ông tới VN với tư cách Tổng thư ký LHQ.

"Mỗi lần đến thăm VN tôi thấy sức tăng trưởng ấn tượng. Tôi tin tưởng VN sẽ đạt được sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Chuyến thăm của tôi đến VN là chuyến thăm ngắn nhưng có nhiều cuộc gặp, nói chuyện thú vị với nhiều lãnh đạo cấp cao của VN".

{keywords}

Tổng thư ký cho hay, VN là nước đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỉ. Việc cắt băng khánh thành khai trương Ngôi nhà xanh LHQ là ví dụ cho trụ sở khác của LHQ trên thế giới noi theo. Nếu nhìn về tương lai, VN có nhiều kinh nghiệm, người dân VN tài năng và VN sẽ là nước dẫn đầu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

{keywords}

"Thế giới đang đứng trước nguy cơ to lớn về đe dọa hòa bình, an ninh, thách thức về nhân đạo. LHQ cần có hành động thiết thực để phản ứng lại những nguy cơ này.

Tôi đang theo dõi và quan ngại sâu sắc mà những đợt di cư đang diễn ra ồ ạt theo eo biển Malacca; đối phó với chủ nghĩa cực đoan đang trỗi dậy tại nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay có nhiều người tị nạn hơn bao giờ hết, kể từ kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2. Những mối đe dọa này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Để vượt qua những thách thức này cần sự đoàn kết trên toàn cầu. Cần phải đoàn kết lại, đứng cạnh nhau như một gia đình chung của nhân loại. Sự tham gia của VN vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ thể hiện một cách hoàn hảo tinh thần này".

{keywords}

"Tôi xin được nghiêng mình, cúi đầu trước những người VN dũng cảm đã đi đến những vùng đất xa xôi giúp đỡ những người dân châu Phi. Tôi xin được tuyên dương Chính phủ VN vì những cam kết như vậy. Tôi trông đợi VN sẽ tiếp tục hợp tác với LHQ để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta", ông Ban Ki-moon nói.

{keywords}

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, QH VN rất vinh dự khi được đón ông Ban Ki-moon cùng phu nhân, Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên đến thăm và phát biểu tại Quốc hội VN. Ông cám ơn những lời tốt đẹp mà Tổng thư ký đã dành cho QH, con người, đất nước VN... "Những thành quả VN đạt được đều có sự giúp đỡ tận tình của đại diện tổ chức LHQ tại VN", Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Ảnh: Minh Thăng