Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ nhất khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra chiều 24/6, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã trình bày 2 tờ trình liên quan đến các vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, UBND TP.HCM trình HĐND TP xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh về mốc thời điểm với một số trường hợp để tính bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với quy định của Luật đất đai.

Điều chỉnh, bổ sung tăng mức hỗ trợ đối với một số trường hợp để người dân có điều kiện ổn định cuộc sống; điều chỉnh bổ sung một số nội dung bất cập trong quá trình áp dụng các chính sách đã thực hiện hiện nay.

Dự kiến, tổng kinh phí cần bổ sung cho công tác bồi thường, tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 1.300 tỷ đồng. Trong trường hợp thực hiện tái định cư bằng chung cư, dự kiến thành phố cần 17.000 m2 đất.

{keywords}
Khu đô thị mới Thủ Thiêm 

Theo tờ trình trên, kinh phí bổ sung được sử dụng từ nguồn thu tiền đấu giá quỹ sử dụng đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị được triển khai thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung các nội dung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP khẳng định việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ đảm bảo đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, đáp ứng quyền và lợi ích người dân.

UBND TP cũng có tờ trình HĐND về bổ sung dự toán thu chi ngân sách TP năm 2021.Việc điều chỉnh nhằm mục đích xử lý khoản tiền tạm ứng ngân sách và trả vay tín dụng liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo UBND TP, các nguồn thu phát sinh tính đến cuối năm 2021 của địa bàn là khoảng hơn 41.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ quỹ 12.500 căn hộ là hơn 14.000 tỷ đồng, nguồn thu từ đấu giá tiền sử dụng đất là hơn 25.000 tỷ đồng, nguồn thu từ chuyển đổi nhà tái định cư thành nhà ở thương mại là hơn 1.600 tỷ đồng...

Trên cơ sở những nguồn thu bổ sung trên, UBND TP đề xuất bổ sung dự toán thu ngân sách địa phương năm 2021 với số tiền hơn 41.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, chính quyền TP kiến nghị bổ sung gần 37.000 tỷ đồng vào danh mục các khoản chi ngân sách địa phương, phân bổ dự toán chi số tiền trên cho Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm xử lý hoàn trả tạm ứng ngân sách và trả các khoản lãi vay tín dụng.

TP.HCM đề xuất 886 tỷ đồng hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch Covid-19

TP.HCM đề xuất 886 tỷ đồng hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch Covid-19

UBND TP đề xuất với HĐND TP tổng kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 là 886 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Hồ Văn