Bạn Đinh Hồ Trung Nghĩa hỏi: Anh tôi là nhân viên cho một công ty tại TP.HCM, do chính sách của thành phố và tỉnh Đồng Nai nên đã ở lại TP.HCM để làm việc. Trong quá trình làm việc vô tình đã nhiễm Covid-19, qua quá trình chữa trị thì anh tôi cũng đã xuất viện.

Tuy nhiên, sau khi xuất viện, anh tôi không thể trở về Đồng Nai (mặc dù đã hoàn toàn khỏi bệnh), vì thiếu giấy xuất viện (BV dã chiến số 10).

Tôi xin hỏi báo VietNamNet rằng còn cách nào khác để anh tôi có thể trở về Đồng Nai không và cần những giấy tờ gì?

Vấn đề bạn đọc hỏi, chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng và nhận được câu trả lời như sau:

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 86 của Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP.HCM, từ 0h 23/8 đến ngày 6/9, người dân thành phố bảo đảm việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố/ấp cách ly khu phố/ấp, phường/xã/thị trấn cách ly phường/xã/thị trấn.

Nếu trước đây, người dân vẫn được ra đường để mua nhu yếu phẩm thì trong 2 tuần tới đây, việc này do lực lượng chức năng đảm nhiệm.

Các nhóm đối tượng được phép tham gia lưu thông được siết chặt, nghiêm ngặt và bắt buộc có giấy đi đường, có dấu hiệu nhận diện theo quy định.

Các đối tượng được cấp giấy đi đường, gồm:

- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị: không quá 10% trên tổng số.

- Các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng các cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy và có báo cáo cho Công an TP.

Do đó, trường hợp bạn đọc hỏi, trong thời điểm này không có cách nào để có thể di chuyển từ TP.HCM đi Đồng Nai nếu không thuộc những nhóm trên. Nếu F0 đã khỏi và hoàn thành thời gian cách ly y tế khi được về nhà thì cần liên hệ với y tế địa phương để có xác nhận, hướng dẫn cụ thể.

Theo BS.CKII Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, kiêm Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến số 4, nhiều nghiên cứu cho thấy các F0 đã khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ cơ thể, nguy cơ nhiễm lại rất thấp.

Bác sĩ Nam cũng cho biết, có đến 80% F0 không có triệu chứng và có khả năng hồi phục trong vòng 1-2 tuần. Vì vậy, khi khỏi bệnh, họ sẽ trở thành lực lượng đông đảo và hiệu quả trong vấn đề hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân nặng tại các khu thu dung, cách ly, thậm chí là bệnh viện lớn.

Chủ tịch UBND TP HCM cũng đã có văn bản khẩn về việc vận động F0 hết bệnh tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19.

Người dân có thể cân nhắc về sức khỏe, hoàn cảnh để tham gia giúp ích cho cộng đồng. Trường hợp cần di chuyển thì tiếp tục theo dõi những diễn tiến tiếp theo của chính quyền thành phố trong công tác phòng chống dịch để có quyết định hợp lý cho cá nhân và gia đình.

Ban Thời sự

>>>Xem thêm hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 mới nhất

Cùng chỉ thị 16, tiêm đủ 2 mũi vắc xin có được từ TP.HCM về miền Tây?

Cùng chỉ thị 16, tiêm đủ 2 mũi vắc xin có được từ TP.HCM về miền Tây?

Một số bạn đọc ở miền Tây băn khoăn, nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin và cùng ở những địa phương áp dụng Chỉ thị 16 thì có được di chuyển từ TP.HCM về quê?