Sáng 30/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp khẩn trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh. Buổi họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn TP phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 có tăng cường (quy định tập trung không quá 10 người, nhưng TP quy định không quá 5 người).

“Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 thì phong tỏa theo tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường...”, ông Phong chỉ đạo.

Cũng theo người đứng đầu TP.HCM, việc thực hiện giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 15 và phong tỏa quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12 trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý dời kỳ thi vào lớp 10 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng DN sản xuất, các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu... vẫn hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tham dự buổi họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đồng ý với quyết định giãn cách TP theo Chỉ thị 15 và một số nơi theo Chỉ thị 16 trên địa bàn TP.

Ông cũng lưu ý, riêng khu vực sản xuất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, vì nếu các khu vực này (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...) mất an toàn, lây lan dịch bệnh thì gãy đổ nền kinh tế.

Còn Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thì cho biết, phải chấp nhận giãn cách để TP an toàn hơn.

XEM CLIP:

 

 

Chỉ thị 15 yêu cầu:
Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng;
Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện;
Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng;
Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ; Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa;
Hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác;
Hạn chế vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP.HCM đến nơi khác. 

Chỉ thị 16 yêu cầu:
Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh;
Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định;
Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy…
Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

 

Hồ Văn

 

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch liên quan Hội truyền giáo Phục hưng

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch liên quan Hội truyền giáo Phục hưng

Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hoạt động của Hội thánh truyền giáo Phục hưng đã làm lây lan dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng trong những ngày qua.