Tại đây, Phó chủ tịch TP Dương Anh Đức cùng đoàn công tác đi kiểm tra tại lầu 5, khu C3, nơi có ca nhiễm Covid-19, khiến 141 F1 cách ly tập trung và hơn 400 công nhân cùng khu phải cách ly tại nhà.

Theo ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn công ty, ngay khi có ca nhiễm, có hơn 4.000 công nhân được lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng đã lấy mẫu hơn 2.000 công nhân và trung bình mỗi ngày sẽ lấy mẫu cho hơn 2.000 công nhân, cho đến khi kết thúc.

Hiện ngoài lầu 5, khu C3 tạm thời ngưng hoạt động, các xưởng còn lại hoạt động bình thường.

Sau chuyến kiểm tra, ông Đức có buổi làm việc với đại diện Công ty PouYuen. 

{keywords}
Ông Dương Anh Đức và đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc với Công ty PouYuen 

 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo TP.HCM và đoàn công tác đi kiểm tra Công ty PouYuen sau ca nhiễm Covid-19 của nữ công nhân

Ông Đức nhấn mạnh: "Hiện TP có chuỗi lây lan nhanh, nếu lơ là, chủ quan sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cần phải thực hiện công tác phòng, chống dịch nghiêm túc".

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn Pouchen khu vực VN
Tsai Wen Tsung - đại diện công ty cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay, công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của TP để bảo đảm an toàn cho toàn công ty.

Khi vào ca, tăng ca đều có sự điều chỉnh giờ hợp lý, công ty giám sát chặt việc ra vào của công nhân, khai báo y tế hàng ngày.

"Công ty luôn nhắc nhở, thông báo toàn thể người lao động phải thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế", vị đại diện nói.

{keywords}
Công nhân công ty PouYuen tại phân xưởng làm việc sáng 10/6 

Ông Tsai Wen Tsung cũng cho biết, công ty lắp đặt các camera tại khu làm việc, nhà ăn để giám sát, bảo đảm công nhân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch, quy định giãn cách tại khu nhà ăn… Qua đó, kịp thời điều chỉnh các động thái của công nhân.

Trả lời về vấn đề khai báo y tế, đại diện công ty cho biết, sử dụng công nghệ khai báo do HCDC cung cấp hướng dẫn, khai báo trên điện thoại và máy đặt tại các cổng công ty.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn công ty cũng thông tin, trong tất cả công nhân cùng làm việc chung xưởng với ca nhiễm, yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly, ký cam kết. Đồng thời, công ty cũng lập danh sách đầy đủ địa chỉ, số điện thoại của công nhân để quản lý.

{keywords}
Phong tỏa khu vực làm việc của bệnh nhân 9499. Ảnh: TTBC

Sau chuyến kiểm tra tổng thể công ty, Phó GĐ Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam, cho biết: "Ngay đầu mùa dịch, chúng tôi đánh giá Công ty PouYuen là điểm có nguy cơ cao vì công nhân quá đông (57.000 lao động). Qua kiểm tra, cho thấy công ty thực hiện các quy định phòng chống dịch rất tốt.

Vì nguy cơ quá lớn, ngành y tế và HCDC luôn có sự quan tâm".

Tuy nhiên, ông Nam cũng lưu ý: "Ý thức của công nhân còn hạn chế. Ví dụ sáng kiểm tra thấy tại các máy ATM công nhân tụ tập đông để rút tiền. 

Tại nhà ăn thì cách ly, khoảng cách rất tốt, nhưng công nhân khi tan ca xuống nhà ăn, vẫn cùng nhau tụm 5, tụm 3 đi xuống. Công ty cần nhắc nhở, điều chỉnh những việc này".

Theo vị đại diện ngành y tế, hiện nay có ca nhiễm, công ty khẩn cấp rà soát lại bộ tiêu chí an toàn để xem có sơ hở nào, điều chỉnh.

"Công ty nên tăng cường người giám sát, nhắc nhở trong quá trình công nhân tan ca, đi từng nhóm là không nên", ông Nam nhấn mạnh.

Thường xuyên hỏi thăm công nhân cách ly ở nhà

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết, qua kiểm tra và báo cáo, công ty rất nỗ lực trong phòng, chống Covid-19 và rất hợp tác khi có ca nhiễm.

Theo ông Đức, với ca nhiễm thì truy vết là quan trọng nhất. Hiện nay người làm chung nghiễm nhiên là F1, dễ tìm. Nhưng công ty cần hợp tác để tìm thêm mối liên hệ bên ngoài xưởng để truy vết.

"Việc thường xuyên đánh giá an toàn của công ty là phải làm và làm nghiêm túc, đây là điều bắt buộc. Khi thấy mức độ an toàn chưa đảm bảo, phải điều chỉnh ngay", ông Đức nói.

Đồng thời, ông Đức cũng nhắc nhở công ty trong việc kiểm soát công nhân trong nhà ăn, công xưởng khi nghỉ ca, tan ca… không được đi thành từng nhóm; lên xe đưa đón cũng bảo đảm khoảng cách an toàn.

Ông Đức yêu cầu địa phương giúp quản lý các công viên, khuôn viên bên ngoài công công ty, vì ở đó khó kiểm soát công nhân.

"Chúng ta vì an toàn của TP, cũng là vì an toàn của công ty, do đó công ty cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đừng để xảy ra sự cố khiến TP phải áp dụng các biện pháp cao hơn", ông Đức cảnh báo.

Ngoài ra, ông Đức yêu cầu, công ty phải thường xuyên điện thoại hỏi thăm các công nhân đang cách ly tại nhà, vừa đảm bảo an toàn, nhắc nhở, vừa thể hiện sự quan tâm.

TP luôn mong muốn công ty duy trì hoạt động và hoạt động an toàn, hiệu quả để góp phần cùng TP thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Kết thúc cuộc họp, ông Đức thông tin, toàn bộ các mẫu đã lấy trong đêm qua liên quan đến khu xưởng có ca nhiễm đều có kết quả âm tính.

{keywords}
Công nhân công ty PouYuen nhiễm Covid-19 qua việc lấy mẫu xét nghiệm của ngành y tế

 

Nữ công nhân dương tính với nCoV tại Công ty PouYuen là trường hợp F1 của một bệnh nhân Covid-19.

Ngành y tế cũng đã truy vết, có 50 F1 ngụ tại quận Bình Tân, các trường hợp còn lại cư trú tại huyện Bình Chánh, quận 6, quận 8, quận 11 (TP.HCM) và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre...

Ngoài số F1 kể trên, hơn 359 F2 làm việc cùng tầng với ca nghi nhiễm cũng được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. 

Công ty PouYuen là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất TP.HCM với khoảng 57.000 lao động.

{keywords}
Công ty PouYuen có quy mô lớn nhất TP.HCM

Theo Sở Y tế, tổng số bệnh nhân Covid-19 ghi nhận tại TP.HCM từ ngày 27/4 đến nay là 501 ca; trong đó, một ca tử vong là BN5463 và một ca nghi nhiễm nCoV ở Gò Vấp tử vong trên đường chuyển viện đêm 7/6.

Đáng chú ý, ngoài các chuỗi lây nhiễm đã xác định, TP có 27 bệnh nhân mắc Covid-19 phát hiện từ các ca chỉ điểm qua khám sàng lọc tại bệnh viện, đang được điều tra nguồn lây.

Tính đến 18h ngày 9/6, TP.HCM có tổng cộng 323 điểm phong tỏa.

Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM bắt đầu áp dụng Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng Chỉ thị 16.

Hồ Văn

TP.HCM kiểm soát được đợt lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4

TP.HCM kiểm soát được đợt lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4

Sáng nay (10/6), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi gặp gỡ doanh nghiệp để trao đổi, lắng nghe, tìm giải pháp thực hiện mục tiêu kép của TP.