Theo Sở Y tế TP.HCM, tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp khi có tới 80% ca nhiễm không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Sở này cho biết, những trường hợp này, chưa thật sự cần thiết được vận chuyển khẩn cấp với kíp cấp cứu trên xe cứu thương đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Trong khi đó, hiện số lượng xe cấp cứu đang được thành phố huy động ở mức cao nhất đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã đề nghị tăng cường thêm 200 xe khách, đây là loại hình xe vận chuyển người bệnh Covid-19 (mới được phát hiện) đến các bệnh viện.

{keywords}
Một xe khách loại 10 chỗ được sử dụng để chở người mắc Covid-19

Phương tiện tham gia phải đảm bảo là xe vận chuyển có kết cấu khoang riêng biệt giữa người bệnh và nhân viên y tế và tài xế. Số lượng và chủng loại xe phải đa dạng nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo nhu cầu số lượng người cần vận chuyển.

Tài xế tham gia vận chuyển được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE), vệ sinh khử khuẩn phương tiện, thiết bị theo phương tiện vận chuyển. Đồng thời phải tuân thủ các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, tài xế tham gia vận chuyển cũng được yêu cầu phải tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngoài ra, Sở Y tế phân công Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm làm đầu mối thực hiện hợp đồng vận chuyển, chịu trách nhiệm điều phối giữa đơn vị vận chuyển.

Các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh nhân và các bệnh viện tiếp nhận người bệnh, phải đảm bảo sử dụng phương tiện đúng mục đích.

Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm tiếp nhận cuộc gọi của các cơ sở y tế về chuyển bệnh Covid-19 và điều phối loại xe vận chuyển người bệnh phù hợp.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh nhân chịu trách nhiệm sàng lọc và phân loại người bệnh, chỉ sử dụng xe khách chuyên dụng để vận chuyển người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Các trường hợp khác đều sử dụng xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị Covid-19 (nếu người bệnh có triệu chứng) hoặc các bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 (nếu người bệnh có dấu hiệu nặng hoặc nguy kịch).

{keywords}
Xe khách phải đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc về phòng chống dịch để vận chuyển người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đến BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19

Trước đó, TP áp dụng chỉ thị 10 của UBND TP về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn.

Theo đó, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi sử dụng ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách cũng tạm ngưng hoạt động kể từ 0h ngày 20/6.

Nhận thấy nhu cầu người dân đi đến các cơ sở y tế gặp khó khăn do không có taxi, xe công nghệ 4 bánh, UBND TP đã xem xét, chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT TP cho 400 xe taxi hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội để chở người dân đến các bệnh viện, trung tâm y tế khi có trường hợp cấp bách.

Các xe này tập trung tại bệnh viện, trung tâm y tế, được nhận diện bằng tem do Sở Y tế TP cấp, dán ở kính trước.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Đề xuất cho 400 taxi hoạt động trở lại, chở người dân đến bệnh viện

Đề xuất cho 400 taxi hoạt động trở lại, chở người dân đến bệnh viện

Sở GTVT TP.HCM đề xuất cho phép 400 xe taxi hoạt động trở lại để, phục vụ việc đi lại của người dân đến các bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết.

Tuấn Kiệt