Mời bà con ở lại tiêm vắc xin

Mấy ngày gần đây, trước áp lực dòng người ngoại tỉnh ùn ùn rời khỏi TP để tránh dịch, nhiều lãnh đạo TP đã vận động bà con ở lại bám trụ cùng TP.

Tại Hội nghị Thành ủy mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã có chỉ đạo về vấn đề này. Ông yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện để người dân bám trụ.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong bà con ngoài tỉnh ở lại, TP sẽ lo chu đáo

“Nếu bà con muốn về quê thì phải có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và giao về địa phương. Cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về chủ trương của thành phố trong công tác chăm lo đến các đối tượng này. Thành phố sẵn sàng lo nhưng người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Theo người đứng đầu Thành ủy, an sinh xã hội là vấn đề cực kỳ khó khăn, phức tạp, khó lo chu đáo được. Nhưng bằng tất cả sự nỗ lực, ông yêu cầu từng cấp ủy, người đứng đầu, địa phương nêu cao trách nhiệm, bám sát công tác phòng, chống dịch, công tác chăm lo cho nhân dân.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho biết, TP mong muốn bà con ở lại và sẽ cố gắng chăm lo chu đáo cho bà con.

{keywords}
TP.HCM cam kết sẽ tiêm vắc xin cho bà con ngoài tỉnh ở lại

“Nếu bà con ở lại, ngoài việc chăm lo chu đáo về đời sống vật chất, TP cũng sẽ tiêm vắc xin cho bà con, để bà con nếu có về quê cũng đỡ áp lực hơn cho địa phương trong công tác phòng chống dịch”, Phó Bí thư khẳng định.

Theo ông, nếu ở lại thì sẽ khó khăn hơn điều kiện bình thường, nhưng TP mong người dân thông cảm, chia sẻ, cùng đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Công tác chống dịch bài bản hơn, hiệu quả hơn

Cũng tại Hội nghị Thành ủy, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác chống dịch với các biện pháp thực hiện thời gian qua đã vào nề nếp hơn, bài bản hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chuyển biến rất quan trọng, đó là cơ sở, nền tảng, niềm tin để tiến đến thành công.

Từng địa phương chủ động tốt hơn, từng cấp, từng bộ phận phối hợp chặt chẽ hơn, nhân dân đồng tình ủng hộ mạnh mẽ hơn. Trong từng khu dân cư, khu cách ly, vai trò của Nhân dân tự quản rộng hơn, quyết liệt hơn. Toàn hệ thống chính trị, y tế, các lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, dân quân ra quân tổ chức phối hợp đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn.

“Chúng ta cũng đã huy động được lực lượng toàn xã hội quyết tâm phòng chống dịch. Đây là sự ủng rất cao, rất có giá trị. Chúng ta có đủ niềm tin thực hiện triệt để Chỉ thị 16”, ông Nên khẳng định.

{keywords}
TP.HCM tập trung điều trị F0, giảm tỷ lệ tử vong

Theo ông, những biện pháp quyết liệt thời gian qua đã mang lại hiệu quả, cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới. Bằng chứng là hầu hết các F0 đều phát hiện trong khu phong tỏa. Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có nhiều ca mới.

Với mục tiêu hạn chế tỷ lệ tử vong, ông yêu cầu cần tập trung quản lý, theo sát, hỗ trợ điều trị F0; triển khai khẩn trương hơn, trách nhiệm và hiệu quả từng cấp cao hơn (hệ thống xe cấp cứu, tiếp ứng, y tế nhiều hơn) để cứu người. Theo ông, đây là những nỗ lực để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Vắc xin là chìa khóa bảo vệ nhân dân

Chiều 1/8, trên tinh thần Công điện của Thủ tướng, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ban hành văn bản tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần, với tinh thần “ai ở đâu ở đấy”.

Ông yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, các doanh nghiệp chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và của UBND TP.

Tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi thành phố cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được UBND TP phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo nhu cầu.

{keywords}
TP.HCM đặt mục tiêu trong tháng 8 sẽ tiêm vắc xin cho 70% người dân từ 18 tuổi trở lên

Tổ chức tiêm vắc xin nhanh, an toàn, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn. Tùy theo điều kiện có thể tổ chức tiêm sau 18h đối với những điểm tiêm có khả năng đáp ứng để đẩy nhanh tiến độ, tổ chức các đội tiêm lưu động để thực hiện tiêm chủng tại các khu vực đặc thù.

Còn theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, trong tình hình phức tạp hiện nay, việc đẩy nhanh tiêm vắc xin là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Do đó, phải quyết tâm đến tháng 8 đạt trên 70% người dân được tiêm bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt.

Tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ, phải xử lý ngay nếu có rủi ro, để giảm số ca bệnh nặng. 

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, TP đã lập kế hoạch tổ chức 1.200 đội tiêm và đặt mục tiêu phấn đấu đạt 200 mũi tiêm/ngày/đội tiêm. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

TP chỉ đạo các địa phương cần thông báo thời gian, địa điểm theo khung giờ cho người dân để tránh tập trung đông người tại một thời điểm. Sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm phù hợp. Có thể tổ chức tiêm ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ.

 

TP.HCM ra văn bản khẩn về kéo dài giãn cách xã hội thêm 14 ngày

TP.HCM ra văn bản khẩn về kéo dài giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Thủ trưởng TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm tinh thần “ai ở đâu ở đấy” trong thời gian kéo dài giãn cách xã hội thêm 14 ngày.

Hồ Văn