- TP.HCM kiến nghị điều chỉnh mức lương cán bộ, công chức ít nhất phải bằng lương thấp nhất của người lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đã khảo sát chính sách tiền lương tại TP.HCM.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung

Tăng lương chỉ đủ bù đắp trượt giá

Báo cáo của UBND TP.HCM nêu nhiều bất cập của chính sách tiền lương hiện hành, chưa tạo được động lực làm việc cho công chức, viên chức và người lao động.

Chẳng hạn như, trong khu vực hành chính, sự nghiệp, lương cơ bản thấp và chậm điều chỉnh, thấp hơn nhiều so với lương tối thiểu vùng của khu vực sản xuất - kinh doanh (1,3 triệu đồng so với hơn 3 triệu đồng). Vì vậy mức tăng lương hàng năm chủ yếu bù đắp trượt giá, chưa bảo đảm nhu cầu sống cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, hệ thống thang, bảng lương trong khối hành chính nặng về bằng cấp, chưa phản ánh được trình độ, chất lượng đáp ứng công việc hoặc chức vụ đảm nhận. Hệ số giãn cách giữa các bậc lương thấp (sau 3 năm nâng hệ số lương thêm 0,35, tương ứng khoảng hơn 400.000 đồng), làm giảm hiệu quả của hệ số lương, tăng tính bình quân trong trả lương.

TP.HCM cũng cho rằng cơ chế chi trả tiền lương chưa tạo điều kiện cho các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có điều kiện hình thành cơ chế bổ sung quỹ tiền lương để nâng cao thu nhập đội ngũ công chức.

Vì vậy, TP.HCM đề nghị điều chỉnh mức lương cán bộ, công chức ít nhất phải bằng lương thấp nhất của người lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp. Đồng thời cần xây dựng luật về tiền lương tối thiểu, quy định rõ điều kiện, phương pháp tính, xác định lương tối thiểu để bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Thu hẹp chênh lệch lương khối hành chính và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá TP.HCM là cấp hành chính, kinh tế năng động bậc nhất của cả nước nên có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá thực trạng, kiến nghị tới TƯ về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Đây là các đề án quan trọng sẽ được TƯ Đảng tập trung thảo luận, thông qua vào năm 2018, triển khai thực hiện trong thực tiễn từ sau năm 2021.

Ông đánh giá cao và đồng tình với các nhận định, kiến nghị của TP.HCM về chính sách tiền lương hiện nay để góp vào định hướng cải cách chính sách sắp tới.

Theo đó, Ban chỉ đạo ghi nhận việc thiết kế chính sách tiền lương phải bảo đảm thu hẹp chênh lệch giữa khối hành chính và doanh nghiệp, thực sự là động lực cho hoạt động công vụ và sản xuất kinh doanh, trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ chứ không cào bằng, bình quân như hiện nay.

Cùng với đó, đổi mới, xây dựng cơ cấu quỹ lương bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong chi trả lương cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

“Cùng với nghị quyết số 18 và số 19 của hội nghị TƯ 6 khoá 12 về tinh giản biên chế và đổi mới cơ chế hoạt động, nâng chất lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, chúng ta sẽ tiến tới thực hiện thành công cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội tạo động lực cho sự phát triển của người lao động, DN và quốc gia trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lương lãnh đạo cao nhất có đủ sống không?

Lương lãnh đạo cao nhất có đủ sống không?

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan băn khoăn: Với chính sách tiền lương hiện nay, lương của lãnh đạo cao nhất có đủ sống không?

Đề nghị giảm các loại phụ cấp, nâng lương cho công chức

Đề nghị giảm các loại phụ cấp, nâng lương cho công chức

Phải làm rõ và phân biệt tiền lương với các khoản phụ cấp có tính chất lương để minh bạch tiền lương và thu nhập của cán bộ, công viên chức.

Thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong Quân đội

Thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong Quân đội

Bộ Quốc phòng cho biết, quân đội đang áp dụng 12 loại phụ cấp, chiếm 35,05% tổng quỹ lương; còn thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Lương, trợ cấp tăng hơn gấp đôi trong 5 năm

Lương, trợ cấp tăng hơn gấp đôi trong 5 năm

Bộ Tài chính cho biết, giai đoạn 2010- 2016, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng 1,78 lần nhưng tổng quỹ lương và trợ cấp chi từ ngân sách tăng 2,185 lần.

Lương thấp, nhân viên đường sắt ồ ạt bỏ việc

Lương thấp, nhân viên đường sắt ồ ạt bỏ việc

Công việc nặng nhọc, mức lương quá thấp khiến hơn 500 nhân viên đường sắt bỏ việc. 

Thu Hằng