Chiều nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. 

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn TP hiện có 4.626 lao động Hàn Quốc được cấp phép làm việc và đang còn hiệu lực. Trong đó, chuyên gia là 3.622 người, nhà quản lý 690 người, giám đốc điều hành 37 người và lao động kỹ thuật 277 người.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, nguy cơ lây nhiễm dịch covid là rất cao khi TP có đông lao động nước ngoài làm việc. Ảnh: HV

Lao động Hàn Quốc đến làm việc tại TP trong tháng 12/2019 là 279 người, tháng 1 và tháng 2/2020 là 406 người. Dự kiến, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động Hàn Quốc trong tháng 3, 4 và tháng 5/2020 là 480 người.

Ngoài ra, các quốc gia khác như Trung Quốc là 2.399 người; Nhật Bản 3.672 lao động; các quốc gia khác có tổng số được cấp phép là 16.189 người tại 4.780 doanh nghiệp.

Sở LĐ-TB&XH kiến nghị TP tạm thời dừng cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch (tại hai tỉnh Daegu và Gyeongsang của Hàn Quốc). Đối với người lao động quốc tịch Hàn Quốc còn lại đã được cấp giấy phép lao động, về nước trở lại làm việc, để nghị kiểm tra dịch tễ trước khi nhập cảnh.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh đang phát triển nhanh ngoài Trung Quốc, trong đó Hàn Quốc lên đến gần 990 ca nhiễm, Nhật Bản cũng diễn biến phức tạp. TP.HCM có số lao động Hàn Quốc làm việc đông, nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Vì thế, không thể chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch. 

{keywords}
Ông Lê Minh Tấn, GĐ Sở LĐ-TB&XH báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HV

Về đề nghị của Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ tạm thời ngừng cấp phép người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch theo đề nghị của Sở LĐTB&XH. Riêng với lao động đã cấp phép, khi đến VN làm việc cần tăng cường biện pháp kiểm soát dịch tễ, cách ly tập trung.

Người đứng đầu TP cũng đề nghị hoãn các lễ hội tập trung đông người, hoãn Lễ hội Áo dài trong tháng 3, những điểm tập trung đông người muốn triển khai cần báo cáo UBND TP.

Riêng vấn đề học sinh đi học hay nghỉ tiếp, ông Phong cho biết TP đã đề nghị cho học sinh nghỉ đến tháng 3. Tuy nhiên, TP sẽ chấp hành quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

“Các phương án mà Sở Giáo dục đề xuất trong cuộc họp này như cho học sinh TP.HCM nghỉ tới ngày 15/3, riêng lớp 9 và 12 đi học ngày 2/3… cũng chỉ là đề xuất. Phương án cuối cùng vẫn phải chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP sẽ chấp hành”, ông Phong cho hay.

Hồ Văn

Lý do 22 khách Hàn Quốc ở khách sạn khi bị cách ly

Lý do 22 khách Hàn Quốc ở khách sạn khi bị cách ly

Theo đại diện Bộ Y tế, khi thực hiện cách ly, chính quyền địa phương tính toán sao cho hợp lý, làm sao để quản lý được, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan.