- Quận 1, 12 và khu đô thị mới Thủ Thiêm là 3 đơn vị triển khai thí điểm đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Đó là khẳng định của ông Dương Anh Đức - Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tại buổi họp ban điều hành đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Theo ông Đức, thời gian tới, TP sẽ thành lập 4 trung tâm, gồm trung tâm kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm an toàn thông tin và trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của TP.

{keywords}
TP.HCM sẽ thành lập 4 trung tâm để thực hiện đề án trở thành đô thị thông minh

Kế hoạch thành lập các trung tâm này sẽ được trình lên TP trước ngày 20/1. Trong đó quận 1, quận 12 và khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ là 3 đơn vị thí điểm đề án xây dựng TP thông minh.

"Ngay khi thực hiện thí điểm xong sẽ áp dụng vào thực tế ngay, chứ không phải thí điểm xong rồi bỏ đi" - ông Đức nói và cho biết, ngoài 3 đơn vị trên, các quận huyện sở ngành khác cũng phải tham gia dần vào đề án.

Khi xây dựng được hệ sinh thái dữ liệu mở sẽ tiếp nhận được nguồn dữ liệu lớn. Đây là nguồn tài nguyên rất giá trị để đóng góp vào đề án, xây dựng cơ chế phù hợp cho TP - GĐ sở TT&TT khẳng định.

Bên cạnh việc triển khai thí điểm, TP cũng sẽ chú trọng tới công tác tổ chức tuyên truyền, công khai nội dung, kế hoạch triển khai đề án…nhằm tiếp nhận ý kiến người dân đóng ý kiến để có đề án tốt hơn.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Là 1 trong 3 đơn vị thí điểm đề án xây dựng TP thành đô thị thông minh, đại diện UBND quận 1 nói quận đã làm việc với đơn vị tư vấn TP, tổ chức hội thảo với chuyên gia nước ngoài và có kế hoạch gửi các ban ngành liên quan.

TP nên xác định trung tâm điều hành đô thị thông minh là then chốt, 3 đơn vị còn lại là hỗ trợ cho trung tâm chính.

Tuy nhiên, vị đại diện quận 1 cũng cho biết vai trò các quận huyện trong quá trình xây dựng kế hoạch thành lập 4 trung tâm còn mờ nhạt. Việc xây dựng TP trở thành đô thị thông minh không chỉ có 3 đơn vị thí điểm mà các quận huyện khác cũng rất quan trọng.

Ngoài ra, 3 đơn vị thí điểm đề án đô thị thông minh còn băn khoăn với hướng dẫn về tài chính, ngân sách thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, khi xây dựng đề án đô thị thông minh, phải chú trọng tới khung công nghệ, cơ sở hạ tầng thống nhất, không sẽ dẫn tới bất cập với hạ tầng mà TP đã triển khai.

"Trung tâm kho dữ liệu dùng chung phải đảm bảo tính đồng bộ, sự nhất quán với các quận huyện, công an TP" - ông Phong nêu ví dụ.

Ông Phong cũng yêu cầu các ban ngành quận huyện phải có sự phối hợp và cần có quy chế khi thực hiện đề án đô thị thông minh.

Đô thị thông minh: "Đòn bẩy' để TP.HCM phát triển vượt bậc

Đô thị thông minh: "Đòn bẩy' để TP.HCM phát triển vượt bậc

Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn cho người dân.

Người Sài Gòn được hưởng lợi gì từ thành phố thông minh?

Người Sài Gòn được hưởng lợi gì từ thành phố thông minh?

Mục tiêu quan trọng của TP.HCM trong đề án xây dựng thành phố thông minh sắp công bố đó là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và giải quyết các vấn đề như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm...

Đề xuất dùng công nghệ thông minh giảm kẹt xe cảng Cát Lái

Đề xuất dùng công nghệ thông minh giảm kẹt xe cảng Cát Lái

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đề xuất lắp đặt công nghệ thông minh tại cảng Cát Lái để giảm kẹt xe.

Thủ tướng: Đưa TP.HCM thành thành phố toàn cầu, thông minh

Thủ tướng: Đưa TP.HCM thành thành phố toàn cầu, thông minh

Trong buổi làm việc với TP.HCM sáng nay, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu đưa TP.HCM trở thànhTP toàn cầu, thông minh, phát triển.

Thạch Quý