Chiều 9/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp triển khai phát động thi đua cao điểm trong thời gian thực Chỉ thị 16 và kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Thành lập đội lấy mẫu lưu động, phản ứng nhanh

Phát biểu tại buổi họp, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP đã trải qua ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, các quận, huyện…đã có sự tập trung cao độ trong các biện pháp thực hiện.

{keywords}
Phó Bí Thường trực Phan Văn Mãi phát động chiến dịch 15 ngày kiểm soát Covid-19 trên địa bàn TP.HCM 

“Ngày đầu chắc chắn có sự chệch choạc, như trong kiểm soát giao thông đi lại, cung ứng hàng hóa. Ban chỉ đạo sẽ rút kinh nghiệm, không để tái diễn sự cố mới”, ông Mãi cho biết.

Ông mong muốn các địa phương phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 16 đến tận tổ dân phố, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Phát động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần người nào làm việc đó, làm việc có hiệu quả.

Vị Phó bí thư Thành ủy cho rằng TP có 15 ngày để tập trung cao độ, tập trung kiểm soát bằng được dịch bệnh. Yêu cầu các địa phương thay đổi phương thức lấy mẫu xét nghiệm, mục tiêu cơ bản của việc tầm soát là tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng xanh an toàn, thu hẹp dần các khu vực nguy cơ cao.

Công tác xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chia theo quy định các vùng nguy cơ cao đến thấp để tập trung cho các vùng theo thứ tự, xét nghiệm ngẫu nhiên tìm F0.

Lấy mẫu khu vực nào thì nhanh chóng xét nghiệm, nhanh chóng trả kết quả để thiết lập vùng an toàn, vùng nguy cơ… để kiểm soát, mở rộng vùng xanh.

“Bắt đầu từ hôm nay người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết, chúng ta phải đến từng hộ gia đình để lấy mẫu. Trong thời gian này, nơi nào tổ chức lấy mẫu tập trung thì vi phạm Chỉ thị 16. Kiên trì tổ chức các đội đi lấy mẫu từng nhà, khi có kết quả F0 thì đưa đi, còn F1 cách ly tại nhà”, ông Mãi chỉ đạo.

Riêng các địa bàn chưa tổ chức xét nghiệm thì thông báo cho người dân nếu không có biểu hiện thì không nên tới bệnh viện khám. Còn có biểu hiện thì địa phương cử ngay đội lấy mẫu lưu động tới nhà người dân.

Công tác lấy mẫu phải đi liền với nhập liệu, để khi có kết qủa nhanh chóng thông báo với người dân trước khi trả kết quả.

Còn Trung tâm điều phối xét nghiệm thuộc Ban chỉ đạo TP sẽ căn cứ theo kết quả dịch tễ của hôm trước để có định hướng cho hôm sau.

Thi đua mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng nguy cơ

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT, Sở sẽ sử dụng bản đồ Covid-19 thể hiện 4 mức độ nguy cơ tới cấp xã tương ứng với các màu sắc: Màu xanh: mức bình thường mới;  Màu vàng: mức nguy cơ; Màu cam: mức nguy cơ cao và Mức đỏ: mức nguy cơ rất cao.

Các đơn vị thi đua kéo giảm số ca phát sinh F0 trong cộng đồng hàng ngày, để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương với mục tiêu xanh hoá toàn bản đồ Covid-19 của thành phố (giảm nguy cơ từ rất cao đến mức bình thường mới toàn thành phố).

{keywords}
Bản đồ Covid-19

Thành phố sẽ dựa vào sự thay đổi màu sắc của bản đồ để biết vùng nguy cơ nào đang thu hẹp và vùng nào đang xanh hóa…từ đó đánh giá kết quả thi đua của các địa phương.

Theo Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi, dựa trên bản đồ ứng dụng công nghệ thông tin để cắm cờ thi đua cho từng nơi, từng vùng…như lá cờ nguy cơ với màu đỏ, cam, cờ xanh với vùng an toàn…

Ông yêu cầu tổ dân phố, tổ nhân dân thi đua với nhau; khu phố, ấp thi đua với nhau; quận, huyện thi đua với nhau …để làm sao xây dựng địa bàn an toàn, thu hẹp vùng nguy cơ, mở rộng vùng xanh…cho đến khi cả TP là vùng an toàn.

“Chúng ta có 15 ngày để đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, không còn nhiều cơ hội nên phải thực hiện với quyết tâm cao nhất. 15 ngày giãn cách là chúng ta đã hy sinh thì phải cố gắng làm sao đạt được kết quả tốt để sự hy sinh này là xứng đáng. Chúng ta phải thắng trong trận chiến này, có thể đây là trận chiến cuối cùng của chúng ta”, ông Mãi khẳng định. 

TP.HCM không cấp giấy thông hành, tái lập 157 chốt kiểm dịch

TP.HCM không cấp giấy thông hành, tái lập 157 chốt kiểm dịch

Phó Chủ tịch TP.HCM Ngô Minh Châu cho rằng, các quận, huyện không cần thiết thực hiện cấp giấy ra vào, tránh sự lợi dụng để ra ngoài thường xuyên, gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

 Hồ Văn