- TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác, nước thải, khai thác đánh bắt thủy sản trên các kênh rạch nội đô nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

UBND TP.HCM Lê Văn Khoa vừa giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các sở ngành, quận huyện đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các kênh rạch nội đô.

{keywords}

Công an thu giữ cần câu cá của người dân ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè


Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan cùng các quận, huyện có kênh rạch tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngành công an nghiên cứu, kiến nghị bổ sung hành vi dùng cần câu, vợt…đánh bắt thủy sản dọc theo kênh, rạch nội đô mà các văn bản pháp luật chưa đề cập đến.

TP cũng sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý kênh rạch nội đô.

Trước đó, TP đã có nhiều chỉ đạo để kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác, nước thải, khai thác đánh bắt thủy sản. Đặc biệt là hành vi câu cá trên các kênh, rạch nội đô như Nhiêu Lộc, Tàu Hũ…nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Vào ngày 17/5, hơn 70 tấn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nổi lên chết trắng, bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn đẩy chất độc từ cống, các khu dân cư xuống dòng kênh.

Văn Đức