Từ ngày 9/7 đến nay, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên nhiều hoạt động vận tải phải tạm dừng hoạt động, trong đó có vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Nhằm kiểm soát chặt phương tiện ra vào TP, ngành chức năng cũng thiết lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ giáp ranh các tỉnh và hàng trăm chốt ở nội thành thuộc UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức quản lý.

{keywords}
Cảnh sát túc trực tại 12 chốt kiểm soát dịch cửa ngõ TP.HCM kiểm tra phương tiện ra vào thành phố

Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông ra/vào TP.HCM bao gồm xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục sản xuất kinh doanh; xe chở công nhân, xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng… Sở GTVT đã xây dựng phương án tạo luồng xanh, tạo điều kiện để đẩy nhanh luồng xanh.

Các phương tiện sau khi được cấp thẻ nhận diện (mã QR) khi di chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh và ngược lại, các phương tiện đi qua địa bàn sẽ được ưu tiên lưu thông khi qua các khu vực kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phạm vi hoạt động phương tiện là các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Mới đây, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân.

Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận tải nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hoá đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, chưa được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR), nhưng người điều khiển phương tiện và người đi cùng trên phương tiện đã có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ), thì lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát (tại các cửa ngõ TP) cho xe lưu thông qua.

{keywords}
Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan cấp thẻ nhận diện ưu tiên cho xe buýt tham gia bán hàng bình ổn giá cho người dân, cấp phép cho taxi tham gia hỗ trợ y tế 

Còn trong thời điểm khi các hoạt động vận tải hành khách công cộng bị tạm dừng hoạt động, Sở GTVT cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 400 xe taxi vận chuyển người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế và các trường hợp cần thiết; 200 xe taxi tham gia vận chuyển cấp cứu; 250 xe taxi chuyên chở hàng thiết yếu cho các siêu thị của Saigon Co.op; 12 buýt tham gia bán hàng bình ổn giá.

Sở GTVT TP đã phối hợp với 8 tỉnh, thành với Bến xe Miền Đông, ngành đường sắt để tổ chức vận chuyển hàng nghìn người dân từ TP về quê an toàn.

Ngoài ra, để dự phòng cho tình huống quá tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, Sở GTVT TP cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh đường thủy. 

Đối với các xe taxi đã được Sở GTVT TP cấp phép (Giấy nhận diện có mã QR) để hoạt động, phục vụ các trường hợp cần thiết, được phép lưu thông (24/24h) trên địa bàn TP.

Đội ngũ người giao hàng (shipper) được hoạt động trong thời gian từ 6h đến 18h hằng ngày. Các shipper thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 được phép di chuyển liên quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tính từ ngày 8/7 đến nay, SGTVT TP.HCM tiếp nhận từ các đơn vị đầu mối để tổ chức cấp được 53.438 giấy nhận diện (có mã QR) cho 82 đơn vị để thực hiện việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu cho các phương tiện lưu thông giữa các tỉnh khu vực vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
Cụ thể: Đã cấp qua Sở Công thương TP.HCM 20.227 giấy nhận diện (hàng thiết yếu và phục vụ sản xuất kinh doanh); qua 14 đơn vị quản lý cảng trên địa bàn TP.HCM 22.257 giấy nhận diện (hàng xuất nhập khẩu); Sở GTVT các tỉnh vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ: 3.740 giấy; UBND TP Thủ Đức và các quận – huyện (3.837 giấy nhận diện); Ban Quản lý KCN-KCX, BQL KCN cao, và các đơn vị khác.
Sở đã được duyệt giấy nhận diện (có mã QR Code) qua phần mềm của Tổng cục đường bộ Việt Nam (luongxanh.drvn.gov.vn) với 4.572 giấy và từ chối 16.665 xe để lưu thông trong cả nước theo hướng dẫn của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Tuấn Kiệt

Không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 phương tiện hoạt động ở TP.HCM

Không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 phương tiện hoạt động ở TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân.