- Ngày 9/3, Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng, Phó khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp tai nạn sinh hoạt làm tổn thương mắt rất nghiêm trọng.

Bệnh nhân là Quách Gia Minh, sinh năm 1996, quê quán Bến Tre. Đầu tháng 3, Minh phụ mẹ luộc bánh tét trong sân chùa thì tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bà Tăng Diệu Hiền, dì của nạn nhân kể: “Chúng tôi cùng nhau luộc bánh tét cho nhà chùa. Tôi gói bánh, mẹ thằng Minh bỏ bánh vào nồi, còn Minh ngồi trông củi. Năm nào chúng tôi cũng luộc bánh tét như vậy, tự đào lỗ xuống sân đất rồi gom củi làm bếp. Khi nồi nước vừa sôi, bất ngờ nghe tiếng nổ lớn dưới nồi bánh tét. Nồi bánh bị hất văng lên cây dừa, Minh bị thương nặng, không nhìn thấy gì…”

{keywords}

 Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Thanh Huyền.

Sau đó bệnh nhân được chuyển đi cấp cứu, đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 5 h sáng ngày 2/3.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đa vết thương phần mềm ở tay chân, ngực, mặt, cổ (có dị vật trong vết thương là đất đá).

Nặng nhất là hai mắt của nạn nhân. Kết quả mổ thám sát ghi nhận giác mạc mắt phải rách 5 lỗ, tròng trắng rách 2 lỗ, phòi tổ chức nội nhãn. Mắt trái, tròng trắng rách 2 lỗ chừng 2 li, nội nhãn đầy máu.

{keywords}
Dì nạn nhân xót xa kể lại tai nạn của cháu mình. Ảnh: Thanh Huyền.

Các bác sĩ đã làm sạch, cố gắng khâu bảo tồn mắt cho bệnh nhân. Kết quả siêu âm, chụp CT cho thấy trong mắt vẫn còn dị vật nhưng hiện tại chưa thể lấy ra ngay.

“Trước tiên chúng tôi phải điều trị cho tình trạng bệnh nhân ổn định, con đường thấy ánh sáng của anh ấy còn khá dài, chưa nói trước được gì. Với những trường hợp tương tự đa phần phải múc bỏ mắt, nhưng bệnh nhân còn quá trẻ nên chúng tôi vẫn cố gắng còn nước còn tát…”, bác sĩ Hồng nói.

Đến nay, 1 tuần sau phẫu thuật, hai mắt của bệnh nhân đã giảm đau nhức, mở ra được. Mắt phải nhận biết được sáng tối, mắt trái hoàn toàn không cảm nhận được gì.

Thanh Huyền