Ngày 3/10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của BCH Trung ương khoá IX về công tác dân tộc.

TPHCM hiện có gần 9 triệu dân, trong đó có 51 dân tộc thiểu số (DTTS) với gần 467.000 nhân khẩu (chiếm 5,2% dân số toàn TP). Trong đó, có 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là: dân tộc Hoa với gần 382.000 người (chiếm 81,23% tổng số DTTS), dân tộc Khmer gần 50.300 người (chiếm 10,7%) và dân tộc Chăm gần 10.400 người (chiếm 2,21%).

{keywords}
Qua 15 năm thực hiện công tác dân tộc, TP HMC đã đạt nỗ lực không ngừng. Ảnh minh họa

Theo Thành ủy TPHCM, qua 15 năm thực hiện công tác dân tộc, TP đã phát triển hàng ngàn mô hình kinh tế hiệu quả trong đồng bào các DTTS; hỗ trợ, chăm lo cho hàng chục ngàn hộ thoát nghèo theo chuẩn TP; tổ chức nhiều hoạt động xã hội, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, văn nghệ; xây dựng website, phát hành báo tiếng Hoa cùng nhiều chương trình cho đồng bào các dân tộc thiểu số…

Đa số người dân tộc nắm bắt nhanh thời cơ hội nhập, tích cực phát huy mọi nguồn lực, vốn, tay nghề phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực. Đến nay, có hơn 16.800 doanh nghiệp là người dân tộc đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP, chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp toàn TP, trong đó có 305 doanh nghiệp người Khmer; 16.244 doanh nghiệp người Hoa.

TP cũng thực hiện nhiều chính sách y tế và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn việc cấp sổ khám bệnh miễn phí cho các hộ nghèo; mua bảo hiểm y tế học đường cho 100% học sinh Khmer, Chăm bậc tiểu học và THCS; hỗ trợ bảo hiểm tai nạn, BHYT cho người già, neo đơn là người Khmer, Chăm; chính sách hỗ trợ dinh dưỡng cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh tiểu học để cải thiện tầm vóc, sức khỏe thanh, thiếu niên các dân tộc tại TPHCM giai đoạn 2016 – 2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Điểu K’Ré, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, đề nghị TPHCM tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách cho đồng bào các dân tộc, trong đó phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác dân tộc, nhất là công tác cho đồng bào dân tộc Hoa, Chăm, Khmer, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo, trình độ phát triển giữa các dân tộc.

Cũng theo ông Điểu K’Ré, "để giải quyết chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, Chính phủ giao cho Uỷ ban Dân tộc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào DTTS để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8".

Bài: Hải Linh - Nhóm PV
Ảnh: Lê Thúy - Nhóm PV