Mã Kiện, một trong những quan chức an ninh hàng đầu của TQ đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng. Vụ việc được cho là có liên quan tới tập đoàn công nghệ Phương Chính do Đại học Bắc Kinh sở hữu.


{keywords}
Mã Kiện bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng. Ảnh: scmp

Báo Bưu điện Hoa Nam còn trích một nguồn tin cho biết, một số người thân của Mã cũng bị điều tra.

Mã là Thứ trưởng An ninh quốc gia TQ phụ trách các hoạt động phản gián lớn, cũng là người được cho là khá gần gũi với giám đốc điều hành Lý Hữu của tập đoàn Phương Chính. Lý Hữu bị cáo buộc thực hiện những giao dịch chứng khoán lợi nhuận lớn với người thân của Mã.

Phương Chính có nhiều tranh cãi với Beijing Zenith, một nhà phát triển bất động sản, cổ đông lớn thứ hai trong công ty chứng khoán Phương Chính. Beijing Zenith đã công khai cáo buộc các nhà điều hành Phương Chính giao dịch nội gián và chiếm đoạt tài sản của công ty lên tới vài tỉ nhân dân tệ.

Kể từ sau sự sụp đổ của Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an TQ, Mã Kiện đã trở thành quan chức an ninh quốc gia cấp cao nhất bị điều tra. Theo giới phân tích, việc xác nhận bắt giữ Mã Kiện chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong cộng đồng tình báo quốc tế, nơi Mã khá nổi tiếng.

Theo nhiều nguồn tin, Mã cũng có quan hệ gần gũi với Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào. Lệnh bị bắt giữ tháng trước.

Không có nhiều thông tin về Mã ngoại trừ việc ông làm ở cơ quan tình báo hơn 30 năm. Năm 2006, ông được cho là đã thăng chức lên hàng thứ trưởng phụ trách các hoạt động phản gián. Đã có lúc, Mã dường như là ứng viên sáng giá của chức Bộ trưởng An ninh.

Thái An (theo SCMP)