Hôm nay, TQ đã chính thức thừa nhận bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai. Song hành cùng tàu sân bay này sẽ là các máy bay chiến đấu J-15.

Theo giới phân tích, tuyên bố này một lần nữa thể hiện tham vọng của TQ trong việc phát triển lực lượng hải quân hùng mạnh phô diễn uy thế trong khu vực.

“Các ban ngành liên quan đã bắt tay vào việc chế tạo tàu sân bay thứ hai”, Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố trên trang web của bộ này. “Việc thiết kế độc lập và chế tạo con tàu đang được tiến hành”.

{keywords}
Tàu sân bay Liêu Ninh của TQ. Ảnh: WSJ

Nhật báo quân đội TQ dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này cho hay, con tàu 50.000 tấn là một thiết kế độc lập của TQ, đang hình thành trong xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên.

Con tàu này được trang bị với các máy bay chiến đấu J-15, chạy bằng nhiên liệu thông thường chứ không giống các tàu sân bay hạt nhân của Mỹ.

Hải quân TQ hiện sở hữu duy nhất một tàu sân bay được nâng cấp từ thời Liên Xô cũ có tên Liêu Ninh. Giới phân tích nhận định, Liêu Ninh chủ yếu phục vụ mục tiêu huấn luyện.

Tin tức về việc TQ sắp có tàu sân bay thứ hai xuất hiện giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông. Nhiều nước láng giềng đã chỉ trích hành động gây hấn của TQ, khi Bắc Kinh muốn khẳng định quyền kiểm soát với toàn bộ vùng biển.

Trong tháng 5, TQ đã tuyên bố kế hoạch phát triển lực lượng vũ trang, tập trung chủ yếu vào tác chiến hàng hải và mở rộng khả năng của hải quân để phô diễn sức mạnh từ ven biển đến các vùng biển xa.

Theo một số nhà phân tích, Bắc Kinh đang chuẩn bị để Hải quân TQ đóng vai trò tiền tuyến trong chính sách quốc phòng và ngoại giao ngày càng quyết đoán của ông Tập Cận Bình.

Thái An (Theo WSJ)