Hãng Kyodo đưa tin, ngày 24/7, Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ có những hành động "đơn phương" trên Biển Đông sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập một đơn vị hành chính quanh các vùng lãnh hải đang tranh chấp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland
Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: "Chúng tôi vẫn quan ngại về khả năng có bất kỳ hành động đơn phương nào như vậy".

Bà cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến công du châu Á gần đây "thường bày tỏ quan ngại trước mọi tình trạng ép buộc về kinh tế hay quân sự" liên quan tới những tranh chấp giữa Trung Quốc với một số quốc gia Đông Nam Á thông qua những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Nội các Trung Quốc hồi tháng 6 đã có một bước đi sai trái là khoanh vùng toàn bộ các nhóm đảo tranh chấp cũng như các vùng lãnh hải xung quanh là "thành phố hành chính Tam Sa" thuộc tỉnh Hải Nam.

Cùng ngày, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ra tuyên bố cho rằng các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là khiêu khích một cách không cần thiết.
 
Ông nói, việc Trung Quốc cử đại biểu của cơ quan lập pháp phụ trách các đảo và biển ở Biển Đông "chỉ làm củng cố thêm lý do tại sao rất nhiều nước châu Á ngày càng quan ngại về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ bành trướng của Trung Quốc".

Đặc biệt, ông McCain cho rằng các tuyên bố chủ quyền này của Trung Quốc là "không có cơ sở trong luật quốc tế".

Theo Vietnam+

'Căng thẳng Biển Đông có thể leo thang'
Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) cảnh báo, căng thẳng xung quanh cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể leo thang thành xung đột.
 
TQ dùng chiến lược 'nghìn vết cắt' ở Biển Đông
Cùng lúc, Trung Quốc tăng cường hoạt động ở mọi mặt trận từ dân sự tới quân sự; từ trị sự hành chính tới ngoại giao để “bọc lót” cho những lý lẽ lịch sử mơ hồ cho các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.
 
'Tam Sa' là vô giá trị
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố: Việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “TP Tam Sa” và triển khai các hoạt động đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và là vô giá trị.
 
Philippines ký hiệp ước quân sự, Singapore thử tên lửa
13 năm sau khi ký hiệp ước với Mỹ, Thượng viện Philippines đã phê chuẩn một hiệp ước với Australia để thúc đẩy phòng thủ quốc gia.
 
TT Philippines: Nếu có người vào sân nhà bạn...
"Nếu ai đó đi vào sân nhà bạn, nói với bạn nó là của ông ta, bạn có cho phép không?”, Tổng thống Philippines nêu trong Thông điệp liên bang.