- TQ chế tạo giàn khoan Hải Dương 981 từ năm 2011 tốn gần 1 tỷ đô la, chưa dùng vào đâu, cứ loanh quanh phía đông đảo Hải Nam, nay vì sao lại đưa vào vị trí lô 143 trên vùng biển VN?

Sáng 18/5, Liên hiêp các hội khoa học kỹ thuật tại TP.HCM tổ chức họp mặt, ra tuyên bố phản đối TQ đưa giàn khoan và lực lượng hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

{keywords}

Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật TP.HCM phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép. 

Lúc nào TQ rút giàn khoan?

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM lý giải tại sao TQ lại đưa giàn khoan vào vị trí lô 143 trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Ông cho rằng, TQ chế tạo giàn khoan Hải Dương 981 từ năm 2011 tốn gần 1 tỷ đô la và chưa dùng vào đâu, cứ loanh quanh phía đông đảo Hải Nam, lợi dụng tình hình thế giới đang bị phân tán, TQ đưa giàn khoan vào Biển Đông.

“TQ ngang nhiên đưa giàn khoan đặt ở đó không thông báo và xin phép VN. Hành động này buộc VN phải phản đối và thế giới cũng lên án”, ông Lâm nói.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cũng dự đoán về khả năng TQ sẽ rút giàn khoan vào lúc nào. Ông nói, khả năng TQ rút trước 15/8 như TQ từng tuyên bố là không cao. Nếu TQ rút trước thời điểm này chỉ vì danh dự của một nước lớn và sự đấu tranh kiên quyết của VN cùng áp lực phản đối mạnh mẽ của các nước trên thế giới. Một điểm nữa là, thời điểm này cũng sẽ xuất hiện một cơn bão nhiệt đới cấp 12, TQ khó có thể trụ vững trên biển.

“Khả năng TQ không rút giàn khoan sau 15/8 là rất lớn vì nếu cố định được giàn khoan ở vị trí đó thì họ cũng sẽ củng cố được việc xâm chiếm Hoàng Sa, chứng minh được đường lưỡi bò là của họ, tức 80% Biển Đông thuộc về họ. Nếu TQ đặt được giàn khoan ở đây thì nay mai TQ cũng đặt được giàn khoan ở các điểm khác”, ông Lâm dự đoán.

{keywords}
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm dự đoán về khả năng TQ rút giàn khoan vào thời điểm nào.

Một khả năng xấu hơn, theo chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm là TQ cố ý khiêu khích để “dạy cho VN một bài học” như lời nhà cầm quyền TQ nói. Đây là khả năng mà VN phải đề phòng vì hiện nay TQ tiếp tục đưa máy bay và tàu chiến yểm trợ. TQ làm như thế với mong muốn VN không đủ bình tĩnh sẽ đánh bằng vũ lực trước, thì lúc đó TQ có cớ đánh VN.

Trong thời gian này, VN không nên mất cảnh giác, phải đấu tranh bằng hòa bình, kêu gọi sự ủng hộ của các nước trên thế giới và không loại trừ khả năng kiện ra tòa án quốc tế.

Không khoan nhượng

Chủ tịch Hội KHKT Xây dựng TP.HCM Huỳnh Văn Hoàng khẳng định, những hành động của TQ đang diễn ra là khiêu khích có chủ ý, có tính toán kỹ lưỡng và đe dọa trực tiếp cuộc sống hòa bình, ổn định của VN và an ninh hàng hải trên Biển Đông.

“Suốt thời gian qua chúng ta đã hết sức kiềm chế, kiên trì tỏ rõ thiện chí hòa bình, sử dụng các kênh đối ngoại để yêu cầu TQ rút giàn khoan. Nhưng phía TQ không những không đáp ứng yêu cầu của VN mà còn đổi trắng thay đen, vu khống đổ lỗi cho VN. Chúng ta không muốn xung đột nhưng toàn dân ta đoàn kết một lòng kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Hoàng nói.

GS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM nói, chúng tôi đồng tình với cách ứng xử của Đảng và Nhà nước, vừa tỏ rõ ý chí mong muốn giải quyết sự việc theo luật pháp quốc tế trên tinh thần hòa bình và hữu nghị, nhưng nhất định không khoan nhượng, bằng mọi biện pháp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia tối thượng.

{keywords}

Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật TP.HCM phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép. 

“Chúng tôi luôn sát cánh cùng các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo và ngư dân VN đang ngày đêm sống với biển để góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Tôi mong nhân dân TQ và nhân dân các nước đồng cảm và thuyết phục các nhà chức trách hãy hành động vì mục tiêu hòa bình, ấm no hạnh phúc”, ông Sơn khẳng định.

Tại buổi họp mặt, Liên hiêp các hội khoa học kỹ thuật tại TP.HCM cũng ra tuyên bố phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN, trong đó kêu gọi Hiệp hội khoa học kỹ thuật TQ, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN, lực lượng trí thức TQ và các nước lên tiếng bảo vệ luật pháp quốc tế trên Biển Đông.

Tá Lâm - Ngọc Trinh