Theo một tờ báo Mỹ, những tàu ngầm này sẽ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra ở khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương.

Trang tin InterAksyon của Philippines ngày 8/7 cho biết, TQ đã điều 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo đến Biển Đông.

{keywords}
Một chiếc tàu ngầm của TQ . Ảnh: Washington Times

InterAkyon dẫn thông tin trên một trang tin quân sự TQ cho biết, 3 tàu ngầm Type 094 đã được đưa đến căn cứ hải quân nằm trên đảo Hải Nam – một căn cứ hải quân chính của TQ ở Biển Đông từ tháng 5.

Tàu ngầm Type 094 còn được gọi là tàu ngầm lớp Jin, là loại tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo đầu tiên của TQ. Mỗi tàu ngầm loại này có thể được trang bị 12 tên lửa đạn đạo với tầm bán khoảng hơn 7.800 km.

Washington Free Beacon, một tờ báo trực tuyến của Mỹ đã lưu ý rằng, việc 3 tàu ngầm nói trên được đưa đến neo đậu tại đảo Hải Nam chỉ là bước khởi đầu. Những tàu ngầm này sẽ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra ở khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương.

TQ triển khai thêm tàu ngầm đến đảo Hải Nam diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa TQ với VN, Philippines không ngừng gia tăng sau khi Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương  981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN song song với việc cải tạo đất tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Trước đó, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear đã mô tả lực lượng tàu ngầm của TQ là “đông đảo và có khả năng đáng kể” đồng thời cho biết, “TQ vẫn tiếp tục sản xuất các tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo”.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hồi tháng 3/2014, ông Locklear cũng đưa ra cảnh báo rằng, “TQ sẽ có một lực lượng răn đe hạt nhân trên biển đáng tin cậy vào cuối năm 2014”.

Trước khi triển khai 3 tàu ngầm Type 094 ở Biển Đông, TQ cũng đã điều tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Type 056 Luzhou và Qinyuan đến khu vực này.

Theo VOV