Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Côn Minh đã đến Biển Đông để tham gia cuộc tập trận Hành động chung 2014A vào đầu tháng 10.

Theo tờ Want China Times, được coi là “tàu khu trục lớp Aegis của Trung Quốc”, tàu Côn Minh là tàu chiến hiện đại được trang bị hệ thống rađa điện tử chủ động cùng với hệ thống phóng tên lửa 64 nòng thẳng đứng có khả năng phóng tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 và tên lửa hành trình DH-10.

{keywords}

Tàu khu trục Côn Minh. Ảnh: HSH

Tàu Côn Minh cũng thường được so sánh với các tàu khu trục lớp Arleigh của hải quân Mỹ.

Ngoài tàu Côn Minh, tàu khu trục Hải Khẩu và một tàu khu trục nhỏ nữa cũng sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên.

Cuộc tập trận của Trung Quốc được cho là để phản ứng lại cuộc tập trận Lá chắn dũng cảm của Mỹ diễn ra gần đảo Guam.

Dù không coi Trung Quốc là mục tiêu giả định của mình, cuộc tập trận Lá chắn dũng cảm của Mỹ gây lo ngại cho Trung Quốc bởi nó diễn ra cùng ngày với cuộc tập trận Han Khuang của Đài Loan. Bắc Kinh cho rằng, hai cuộc tập trận này có liên quan đến nhau.

Phó Đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh Lực lượng 70 của hải quân Mỹ, cho biết cuộc tập trận Lá chắn dũng cảm diễn ra từ ngày 15-23/9 là sự thể hiện rõ rệt nhất cam kết của Washington đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Trong cuộc tập trận này, hải quân Mỹ tiến hành can thiệp vào một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng đi từ bệ phóng di động trên bộ tương tự như hệ thống tên lửa DF-26C của Trung Quốc.

Theo VOV