Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã mở rộng tới một trong những căn cứ quyền lực của ông khi phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến bị điều tra.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TƯ TQ hôm qua cho biết, Từ Cương, 56 tuổi, bị tình nghi “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”. Đây là cụm từ thường ám chỉ tham nhũng ở TQ.

Từ là quan chức tỉnh đầu tiên trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng kéo dài 2 năm qua. Các nguồn tin thân cận với chính quyền tỉnh Phúc Kiến cho hay, tin đồn về một cuộc điều tra với Từ Cương đã dấy lên ở địa phương từ 6 tháng nay.

{keywords}
Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Từ Cương. Ảnh: Cri


"Từ khá nổi tiếng và bị chỉ trích bởi phong cách cậy quyền khi là bí thư thành phố giàu nhất của tỉnh là Tuyền Châu. Các lãnh đạo tỉnh đã nhận được rất nhiều thư khiếu nại từ cấp dưới và người dân địa phương”, một quan chức giấu tên nói.

Một lá thư công bố trên Internet năm 2011 của một người tự xưng là “cán bộ về hưu Tuyền Châu” đã mô tả Từ là “một bí thư chuyên quyền của ngành bất động sản”. Lá thư tố cáo Từ can thiệp vào ngành này bởi những động cơ lợi nhuận cá nhân, tự quyết định cấm hay thúc đẩy phát triển các dự án bất động sản trong thành phố.

Quan chức tỉnh nói rằng, mối quan hệ gần gũi giữa Từ và một cựu bí thư tỉnh ủy Phúc Kiến là nhân tố chính đằng sau sự thăng tiến của Từ lên vị trí bí thư thành ủy Tuyền Châu năm 2008.

Từ Cương có thể bắt đầu gặp rắc rối do liên quan tới các dự án phát triển trong một quận ở Tuyền Châu. Quận này là khu vực quan trọng trong kế hoạch vùng kinh tế xuyên eo biển của chính phủ TQ nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế với Đài Loan.

Thái An (theo scmp)