TQ lại tiếp tục có động thái ngang ngược ở Biển Đông. Tân hoa xã hôm nay đưa tin, Bộ Nông nghiệp nước này đã ban hành lệnh cấm đánh bắt kéo dài trong hai tháng rưỡi, từ trưa nay đến 12h ngày 1/8.


{keywords}
Tàu cá TQ. Ảnh: Dailymail

Khu vực biển mà TQ áp đặt lệnh cấm nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc đến vùng biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân TQ lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông. Điều đáng nói là, trong khi ban hành lệnh cấm, thì TQ vẫn để tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kể từ 1999, mỗi năm Trung Quốc đều ban hành lệnh cấm đánh cá mùa hè trong các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ngoại trưởng Mỹ lo ngại tốc độ TQ cải tạo đảo

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp TQ Vương Nghị hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông lo ngại về tốc độ và quy mô của các dự án mà TQ đang tiến hành nhằm cải tạo trái phép các bãi đá ở Biển Đông.

"Thông qua Ngoại trưởng Vương, tôi thúc giục TQ có những hành động cùng với tất cả mọi người làm giảm căng thẳng và làm tăng triển vọng cho một giải pháp ngoại giao", ông Kerry nói.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, người đồng cấp TQ nhất trí rằng, khu vực cần một con đường "ngoại giao thông minh" để đi tới hoàn tất một bộ quy tắc ứng xử giữa ASEAN và TQ, cũng như "không có tiền đồn và sự sợ hãi quân sự".

Trước chuyến đi tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Kerry, các quan chức Mỹ đã nói rằng, ông có kế hoạch đưa ra thông điệp rõ ràng với TQ về các hoạt động cải tạo đảo trái phép của họ ở Biển Đông. Chuyến thăm của ông nhằm chuẩn bị cho cuộc Đối thoại kinh tế, chiến lược Mỹ - Trung hàng năm sẽ diễn ra tháng tới tại Washington. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình dự kiến thăm Mỹ vào tháng 9.

Thái An (Theo Reuters, BBC, THX)