- Phát biểu trước QH sáng nay, ĐB Trần Quốc Tuấn tố cáo các hành động của TQ đang đơn phương tiến hành ở Biển Đông liên quan các quần đảo thuộc chủ quyền của VN là hành động đi xâm chiếm.

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh Trần Quốc Tuấn lo ngại chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều nguy cơ, rủi ro khi TQ đơn phương thực hiện các hành động gây nguy hại đến an toàn lãnh hải và hòa bình trên Biển Đông.

ĐB nêu những hành động như hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của VN đến các hành động đơn phương cấm đánh bắt cả ở Biển Đông, đe dọa tàu cứu hộ cứu nạn của VN. Ông quan ngại thời gian gần đây, TQ đã cho cải tạo các đảo Gạc Ma, Chữ Thập... và những bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

"Hành động cải tạo các bãi đã ngầm không thuộc quyền chủ quyền của TQ, và nghiêm trọng hơn là việc đem vũ khí hạng nặng ra các bãi đá này, là hành động đi xâm chiếm" - ĐB Tuấn nói.

XEM ĐB TRẦN QUỐC TUẤN PHÁT BIỂU:

Ông cho rằng, cả thế giới cần lên án kịch liệt hành động trên và yêu cầu TQ phải có lòng tự trọng của một chính quyền nước lớn, phải biết xấu hổ khi đi xâm chiếm chủ quyền của các nước khác trong kỷ nguyên hiện đại.

"Nếu coi đây là chủ quyền của mình, tại sao TQ không dám giải quyết các tranh chấp tại cơ quan tài phán quốc tế? Hành động này của TQ là ngang ngược, thách thức các cường quốc khác trên thế giới, cố tình đặt các nước vào việc đã rồi, để TQ thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông theo đường lưỡi bò tự mình vẽ ra và buộc các nước khác phải công nhận" - ĐB phát biểu.

Cần mạnh mẽ

ĐB tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh, trước bối cảnh trên, toàn thể cử tri và nhân dân cả nước mong muốn Đảng, QH, Chính phủ có những quyết sách đúng đắn hơn, phù hợp hơn.

"Trước mắt cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa, tương tự như phát ngôn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến công du xuyên ba châu lục tại 4 quốc gia Kazakhstan, Algieria, Bồ Đào Nha và Bulgaria vừa qua, đồng thời tăng cường nhiều hơn các chuyến đi thăm ngoại giao của lãnh đạo nước ta đến các quốc gia khác trên thế giới".

Ông cũng kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của VN ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề Biển Đông, cung cấp bằng chứng lịch sử về quyền chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, qua đó tranh thủ chính quyền các nước, các cơ quan truyền thông quốc tế tiếp sức với VN lên án hành động sai trái của TQ.

"Với việc làm đó, tôi tin rằng cả thế giới này không thể đứng ngoài cuộc trước một TQ chỉ biết lợi cho mình mà không tôn trọng quyền chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới" - ông Tuấn phát biểu.

C.Hoàng - X.Linh - H.Nhì - M. Thăng - Đ.Yên