Nhiều lời đồn đoán cho rằng, Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an TQ đã rút lại lời thú tội khiến cho việc xét xử Chu phải hoãn lại.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong), nhiều nguồn tin đã xác nhận ban đầu phiên tòa dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 nhưng giờ đây đã bị hoãn lại. Lý do trì hoãn không được nói rõ, nhưng có thể là do Chu đã rút lại lời thú tội.

{keywords}

Chu Vĩnh Khang (giữa) khi còn đương chức. Ảnh: The Australian

Một tuyên bố chính thức được chờ đợi bấy lâu về việc Chu phải đối mặt với tòa án đã được đưa ra vào đầu tháng trước. Theo đó, Chu sẽ bị xét xử ở tòa án tại Thiên Tân, cách Bắc Kinh 120km với các cáo buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Hình phạt cao nhất cho tội hối lộ là tử hình, tội làm lộ bí mật nhà nước và lạm dụng quyền lực phải chịu án 7 năm tù cho mỗi tội.

Chu Vĩnh Khang bị bắt giữa năm 2013.

Một nguồn tin xác nhận rằng, hai con trai ông là Chu Bân và Chu Hàm đã bị bắt giữ. Cả hai đã chọn luật sư riêng và ít nhất một người đã được gặp luật sư ở Hồ Bắc.

Lời thú tội mà các quan chức nói ra trong quá trình điều tra sẽ được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Vì thế, khi phiên tòa xét xử Chu bị hoãn lại, có rất nhiều đồn đoán cho rằng ông đã rút lại lời nhận tội của mình. "Thông thường, các trường hợp liên quan đến những quan chức cấp cao thì tất cả đều thú tội trước lúc xét xử", một luật sư có kinh nghiệm với các vụ việc kiểu này cho biết.

Nhà bình luận chính trị Trương Lý Phần tại Bắc Kinh cho rằng, có thể Chu cảm thấy sẽ phải chịu án tử hình, nên đã quyết định rút lại lời thú tội để gây ảnh hưởng đến những quan chức khác có thể được tự do. "Ông ấy nhìn nhận rằng, nếu ông ấy phải chết thì người khác cũng không được sống yên".

Theo một nguồn khác, Chu thậm chí có thể tự bảo vệ mình trước tòa. Từng là Bộ trưởng Công an, Chu Vĩnh Khang hiểu rõ về hệ thống xét xử tội phạm. Nếu quá trình này diễn ra công khai, việc tự bảo vệ sẽ là một lợi thế. Hồi tháng 4, nhà chức trách đã chọn Cố Dũng Trung - một giáo sư luật tại Đại học Khoa học và pháp lý TQ làm luật sư cho Chu. Nhưng ông Cố từ chối xác nhận việc này.

Nhiều cựu trợ lý bị điều tra

Tính đến nay, ít nhất cả chục trợ lý cấp cao của Chu đã trở thành mục tiêu điều tra.

Trương Khiết Mẫn, nguyên phụ trách tập đoàn xăng dầu quốc gia TQ CNPC đã thừa nhận tại tòa án ở Hồ Bắc hồi tháng trước các tội hối lộ, sở hữu tài sản trái phép và lạm dụng quyền lực. Ngày tuyên án với Trương chưa được công bố.

Lý Xuân Thành - cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên cũng đã nhận tội hối lộ, lạm dụng quyền lực. Theo lời công tố viên, "dưới chỉ thị của Chu, Lý đã vi phạm các quy định để giúp người khác thu lợi bất chính".

Đây cũng là lần đầu tiên, tên của Chu xuất hiện trong các tài liệu của tòa án công bố công khai. Các nhà phân tích cho rằng, vụ việc của Chu đã phá vỡ tiền lệ bấy lâu ở TQ rằng, lãnh đạo cấp cao thường tránh bị truy cứu vì hành vi sai trái. Hồi tháng 12/2014, báo chí TQ đưa tin, sau khi bị khai trừ khỏi đảng, Chu sẽ phải đối mặt với những cáo buộc hình sự.

Thái An (Theo SCMP)