Kênh truyền hình Fox News (Mỹ) đưa ra những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, TQ lại điều thêm các máy bay chiến đấu mới ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cử tri bất bình TQ bố trí vũ khí ở Hoàng Sa

Các hình ảnh vệ tinh của ImageSat International (ISI) chụp ngày 7/4 và được quan chức quốc phòng Mỹ chứng thực hôm qua cho thấy, có hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của TQ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

{keywords}

Hình ảnh cho thấy có hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của TQ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Máy bay TQ J-11 là phiên bản mô phỏng Sukhoi Su-27 của Nga và được so sánh với F-15 của Không quân Mỹ hoặc F/A-18 Hornet của Hải quân Mỹ.  

Hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một hệ thống rađa điều khiển hỏa lực mới được lắp đặt trên đảo Phú Lâm, hỗ trợ hoạt động cho tổ hợp tên lửa đất đối không mà TQ trắng trợn triển khai tại đây hồi tháng 2.

Quan chức quân sự Mỹ lo ngại rằng, hệ thống rađa mới sẽ giúp TQ theo dõi hoạt động của máy bay chiến đấu, máy bay ném bom cũng như máy bay thu thập thông tin của Mỹ.

Theo hình ảnh của ImageSat International, 4 trong số 8 tên lửa đất đối không sẵn sàng phóng đi ở phía đông đảo Phú Lâm.

Vào cuối tháng 2, cũng chính Fox News đã đăng tải thông tin TQ triển khai hệ thống tên lửa trên đảo này trong lúc Tổng thống Mỹ Obama đang chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo Đông Nam Á.

Trong khi đó, quan chức quốc phòng Mỹ đang theo sát các hoạt động của một số tàu TQ ở gần bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này thuộc chủ quyền của Philippines nhưng TQ đã chiếm giữ trái phép. Cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ tới Manila và hoàn tất thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ triển khai luân phiên ở các căn cứ Philippines.

Gần đây, TQ đã nhiều lần điều động phi pháp các máy bay J-11 ra đảo Phú Lâm. Fox News đưa tin về một lần triển khai cuối tháng 2, khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp người đồng cấp TQ tại Washington. Tháng 11 trước đó, truyền thông TQ cũng đăng tải các hình ảnh về J-11 trên đảo.

Vào tháng 2, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris - tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện nhấn mạnh "TQ rõ ràng đang quân sự hóa" ở Biển Đông.

Thái An (Theo Fox News)