"Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí của chúng tôi trong bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền và quyền hàng hải" - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói với báo chí tại Washington, DC, sau hội đàm với người đồng cấp Chuck Hagel.


{keywords}
Bắc Kinh nhắc nhở Washington "không nên tập trung vào bất kỳ quốc gia nào".

Bộ trưởng Thường Vạn Toàn có chuyến thăm Mỹ, hội đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel ngày 19/8. Hai bên đã thể hiện sự lạc quan trong suốt ba giờ hội đàm tại Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, khi đề cập vấn đề hàng hải, các quan chức Trung Quốc tham dự sự kiện nói rằng, Bắc Kinh đã tỏ rõ lập trường "không nhượng bộ về các lợi ích cốt lõi".

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong cuộc họp báo chung ở Lầu Năm Góc cũng thẳng thắn nói:  "Trung Quốc sẽ không trao đổi lợi ích cốt lõi và không ai nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí của chúng tôi trong bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền và quyền hàng hải. Chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng, các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán".

Trong hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel đã nhấn mạnh lại lập trường của Mỹ về tranh chấp biển. Theo đó, Washington giữ thái độ trung lập về vấn đề chủ quyền nhưng khẳng định các bất đồng phải được giải quyết một cách hòa bình, không "ép buộc".

Lãnh đạo quốc phòng Trung - Mỹ  nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ quân sự giữa hai quốc gia này.

"Một trong những chủ đề chúng tôi nhấn mạnh là mối quan hệ quân sự bền vững, thực chất như trụ cột trụ quan trọng cho quan hệ song phương", ông Hagel nói.

Bộ trưởng Trung Quốc cho rằng, quan hệ quốc phòng "đã đạt được động lực tốt".

Trước hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gặp gỡ Tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii (thứ sáu) và Tư lệnh bộ chỉ huy miền Bắc (thứ bảy). Sự kiện này diễn ra sau hàng loạt chuyến viếng thăm quốc phòng cấp cao Trung - Mỹ. Nhất là khi cuối tuần này, hải quân Trung Quốc sẽ tham gia cuộc diễn tập chống hải tặc với các tàu Mỹ ở Vịnh Aden.

Theo giới quan sát, sự bùng nổ kinh tế đã tạo động lực cho việc mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Mỹ đã nỗ lực mở rộng hội đàm quân sự cấp cao với Bắc Kinh để tránh những hiểu lầm trên các vùng biển. Washington còn theo đuổi chiến lược "tái cân bằng" hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với sự trỗi dậy của Bắc Kinh, nhất là trong vấn đề hàng hải.

Bởi vậy, trong cuộc hội đàm ở Lầu Năm Góc, Tướng Thường Vạn Toàn nhấn mạnh, chiến lược hướng về châu Á của Mỹ đã tạo ra một số quan ngại ở Trung Quốc và việc Mỹ dẫn đầu các cuộc tập trận quân sự "đã làm phức tạp tình hình trong khu vực". Ông cảnh báo, Mỹ "không nên tập trung vào bất kỳ quốc gia nào".

Hai bên còn trao đổi về vấn đề an ninh mạng - câu chuyện khá nhạy cảm khi Mỹ cáo buộc quân đội và chính phủ Trung Quốc đứng sau một số cuộc tấn công mạng nhằm vào các hãng quốc phòng và những mục tiêu khác ở Mỹ.

Bộ trưởng Hagel cho biết đã chấp thuận lời mời tới thăm Trung Quốc vào năm tới - chuyến công du đầu tiên đến nước này của ông ở cương vị lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Thái An (theo indiatimes)