- Việt Nam tuyên bố "hết sức quan ngại" về các hành động của Trung Quốc tại đảo Quang Hòa, Phú Lâm, coi đó là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế về phản ứng trước thông tin của một số kênh truyền hình và hãng thông tấn nước ngoài liên quan đến việc Trung Quốc xây căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa và bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Ông Lê Hải Bình trước hết tuyên bố: “Việt Nam hết sức quan ngại về các hành động nói trên của Trung Quốc. Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái đó".

Để tỏ thái độ, trong hôm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. 

Cùng ngày, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cũng đã có công hàm gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc nói trên”.

Nói một đằng làm một nẻo

Trong khi đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, các hình ảnh vệ tinh thương mại "rất gần đây" cho thấy việc TQ triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Điều này đi ngược lại với cam kết mà Bắc Kinh đưa ra là không quân sự hóa Biển Đông.

{keywords}

Stratfor cung cấp hình ảnh cho thấy TQ có thể đã triển khai hệ thống SAM (tên lửa đất đối không) tại đảo Phú Lâm

"TQ nói một đằng làm một nẻo", Kirby nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay. "Chúng tôi không thấy các nỗ lực quân sự hóa dừng lại. Không có gì khiến tình hình ổn định và an ninh hơn. Thực tế là ngược lại".

Hôm thứ tư, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ sẽ có những cuộc trao đổi "cực kỳ nghiêm túc" với TQ về việc quân sự hóa Biển Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, quan chức cấp cao phương Tây đầu tiên đến TQ kể từ khi có thông tin nước này đưa tên lửa đến đảo Phú Lâm, nói rằng, bà đã nêu vấn đề quân sự hóa Biển Đông trong các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh hôm qua.

Nói với phóng viên sau cuộc gặp ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì rằng, TQ không phủ nhận cũng không thừa nhận tên lửa đã triển khai trên đảo.

Xuân Linh - Thái An