- VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay phản ứng trước một loạt hành động của TQ ở Biển Đông, đặc biệt các hành động vi phạm chủ quyền của VN ở Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Về việc TQ khởi công xây dựng 2 ngọn hải đăng trên quần đảo Trường Sa của VN, ông Lê Hải Bình cáo buộc hành động đã vi phạm chủ quyền của VN cũng như vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và TQ (DOC).

Ông Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định, VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Chúng tôi yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật biển 1982 cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn nhấn mạnh.

Trước sự kiện TQ công bố Sách trắng về chiến lược quân sự trong đó có nội dung cố tình bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo trái phép tại quần đảo Trường Sa của VN, ông Lê Hải Bình nói rõ:

"Là một nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ cũng như là một nước có vai trò quan trọng ở khu vực, TQ cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm cũng như xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực và trên thế giới".

Liên quan việc báo chí Australia đưa tin giới chức nước này quan ngại TQ có thể di chuyển vũ khí lên những đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho hay, các cơ quan chức năng của VN luôn theo dõi sát sao hoạt động của các bên liên quan tại Biển Đông.

"Chúng ta đều biết Biển Đông là tuyến hàng hải cũng như hành lang hàng không quốc tế hết sức quan trọng. Chúng tôi yêu cầu cũng như mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển, phù hợp với DOC", người phát ngôn nói.

Hồng Nhì