Báo Bưu điện Hoa Nam (Hong Kong) cho biết, chính quyền TQ đã sẵn sàng đưa một nhóm các quan chức và doanh nhân có dính líu tới cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang ra tòa.

{keywords}

Chu Vĩnh Khang (phải) thời còn đương chức. Ảnh: CNS

Báo dẫn các nguồn tin nhận định đây sẽ là phiên xét xử tham nhũng "cực lớn". Các thủ tục tố tụng có thể bắt đầu vào đầu tháng tới và xét xử từng người một.

Rất nhiều quan chức và doanh nhân có liên quan đã bị bắt giữ, thẩm vấn trong năm 2012 khi các điều tra viên hướng mục tiêu vào cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên là Lý Xuân Thành.

Theo Bưu điện Hoa Nam, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường, cựu Chủ nhiệm Ủy ban quản lý và giám sát tài sản nhà nước Tưởng Khiết Mẫn, cựu Thứ trưởng Công an Lý Đông Sinh và các ông trùm kinh tế dính dáng tới Chu Vĩnh Khang có thể sớm bị đưa ra tòa.

Hầu hết các vụ việc trên đã được giao cho cơ quan tư pháp tại Hàm Ninh và Nghi Xương ở tỉnh Hồ Bắc, đồng nghĩa với việc các phiên tòa nhiều khả năng sẽ diễn ra ở 2 thành phố này.

Đây được xem là bước mở đường cho khả năng xét xử công khai Chu Vĩnh Khang - nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị TQ, cũng là quan chức cấp cao nhất TQ đối mặt với tòa án vì các tội danh kinh tế.

Theo dự trình, đầu tiên, ông Chu sẽ bị khai trừ khỏi đảng (việc này có thể diễn ra sau cuộc họp của lãnh đạo TQ tháng 10). Vụ việc liên quan quan chức cấp cao này sau đó sẽ được chuyển cho cơ quan tư pháp để chuẩn bị cho xét xử công khai.

Phiên tòa xét xử Chu Vĩnh Khang có thể diễn ra tương tự như với phiên tòa xử Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng tại TQ, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân đội (PLA) Cốc Tuấn Sơn cũng sớm phải đối mặt với tòa án vì cáo buộc tham nhũng.

Những trường hợp liên quan tới quân đội thường được giao cho tòa án binh xét xử kín. Tuy nhiên, lãnh đạo TQ đang cân nhắc xử công khai vụ việc của Cốc Tuấn Sơn.

Ông này hồi tháng 3 bị cáo buộc tội biển thủ, hối lộ, lạm dụng công quỹ. Nhà điều tra cho biết, Cốc Tuấn Sơn đã hối lộ Từ Tài Hậu - nguyên Phó chủ tịch Quân ủy TQ, người cũng đang bị điều tra.

Theo một nguồn tin nội bộ, ông Từ đã nhận hơn 35 triệu nhân dân tệ (5,7 triệu USD) trực tiếp từ Cốc Tuấn Sơn hay thông qua các thành viên gia đình. Trong tháng 1, tạp chí Tài Tân đưa tin, Cốc Tuấn Sơn đã đút túi 6% trong vụ bán đất của quân đội trị giá 2 tỉ nhân dân tệ.

Thái An (theo Scmp)