Một quan chức hải quân TQ (PLAN) lần đầu tiên đã chính thức xác nhận rằng, TQ đang đóng tàu sân bay thứ hai.

Ding Haichun, phó chính ủy PLAN thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Hong Kong ngày 8/3 rằng, tàu sân bay thứ hai của TQ hiện đang trong quá trình xây dựng và sẽ hiện đại hơn con tàu đầu tiên mang tên Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh được nâng cấp từ tàu sân bay cũ mua từ Ukraina và bắt đầu đi vào hoạt động tháng 9/2012.

{keywords}

Tàu sân bay đầu tiên của TQ đi vào hoạt động từ năm 2012. Ảnh: wantchinatimes

Ding cho biết, khi ngành sản xuất công nghiệp hoàn tất việc chế tạo, con tàu sẽ được chuyển giao cho PLAN để đào tạo huấn luyện.

Chuyên gia về kỹ thuật điện tử Ma Weiming nói rằng, công nghệ máy phóng máy bay cho tàu sân bay của TQ hoàn toàn ổn và có thể cạnh tranh với Mỹ.

Khi báo giới đưa ra câu hỏi, cựu chính ủy PLAN Liu Xiaojiang đã từ chối xác nhận đồn đoán của truyền thông rằng, tàu sân bay thứ hai sẽ bắt đầu những lần thử nghiệm trên biển ngay trong năm nay. Ông nhấn mạnh, quá trình chế tạo khá phức tạp.

Liu thừa nhận ông không rõ TQ định chế tạo bao nhiêu tàu sân bay. Theo một số nhà phân tích, nước này cần khoảng 6 tàu sân bay để đảm bảo lợi ích trong và ngoài nước.

Nhiều nhà quan sát quân sự cho rằng, TQ làm tàu sân bay nhằm truyền tải ý định theo đuổi chủ quyền hàng hải ở những vùng tranh chấp, đặc biệt là Biển Đông. Nó phô diễn khả năng phản ứng và sức mạnh của TQ để đe dọa các nước láng giềng yếu hơn trong cuộc thương thảo chủ quyền hàng hải.

Có thêm tàu sân bay nội địa sẽ đặt TQ vào một "đẳng cấp" hoàn toàn khác biệt, khi hiện tại Mỹ là quốc gia duy nhất với hơn 2 tàu sân bay đang hoạt động.

Thái An (theo Wantchinatimes)