Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy rõ các hoạt động thi công diễn ra nhanh tại một cơ sở không quân có năng lực chiến đấu trên rạn san hô này.

Hình ảnh từ vệ tinh về đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của VN được chụp ngày 3/9 vừa qua thể hiện rõ hoạt động san nền cho một đường băng. 

Với chiều rộng khoảng 60 mét, việc san nền này có thể dùng cho một đường băng to bằng cỡ đường băng mà TQ xây dựng trái phép gần đây trên đá Chữ Thập. Mức độ hiện tại của việc san nền tại đá Subi khoảng 2.200 mét, rõ ràng để chuẩn bị cho thời gian thi công dài hơi.

Như đã đưa tin trước đó, kích thước và hình dạng của việc đổ đất của TQ trên đá Subi có thể chứa được một đường băng dài đến 3.300 mét, cũng như một đường lăn song song dài cỡ như đã làm trên đá Chữ Thập. Trong các hình ảnh gần đây thì chưa quan sát thấy việc lắp đặt vỉa hè nào.

{keywords}

{keywords}

Một đoạn thụt vào trên vành đai phía bắc của rạn san hô này đang được mở rộng bằng cách mở rộng một tường chắn lớn xuống biển và san lấp các vùng nước liền kề bằng phù sa.

{keywords}

Ba, có thể bốn, tàu hút bùn có gắn ống phù sa có vẻ như đang hoạt động, bơm phù sa vào khu vực đã được các bức tường biển bao quanh. 

Một kênh đào dùng để tàu thuyền đi vào vùng nước được bảo vệ bởi rạn san hô này đã được mở rộng với chiều rộng 290 mét, so với 215 mét ghi nhận ngày 13/7. 

Xung quanh đó, hàng chục xe ủi, cần cẩu, xe tải và máy xúctheo dõi đang rải và nén hàng trăm hecta cát.

{keywords}

Việc xây dựng cơ sở không quân có năng lực chiến đấu này trên đá Subi sẽ nâng số lượng TQ đã xây trên Biển Đông lên ba, sau các cơ sở trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Như các nhà phân tích chỉ ra, các cơ sở quân sự này các cơ sở mới được TQ xây dựng ở quần đảo Trường Sa sẽ gia tăng năng lực cho Bắc Kinh trong việc thực thi một khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, nếu nước này tuyên bố thiết lập, và sẽ cải thiện đáng kể năng lực của hải quân TQ trong việc chiến đấu chống tàu ngầmmột khu vực mà nguy cơ chiến tranh tàu ngầm là rất hiện hữu.

Chung Hoàng - (theo Victor Robert Lee/the Diplomat)