Theo mạng tin Sankei, Trung Quốc ngày 25/8 đã bắt đầu xây dựng các cơ sở xử lý rác thải và nhà máy xử lý nước thải cho cái gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính thuộc tỉnh Hải Nam mới được thành lập trái phép trên Biển Đông.

Dự án trên dự kiến hoàn thành sau 1 năm.

Đây được coi là dự án xây dựng hạ tầng đầu tiên kể từ khi thành phố Tam Sa được thành lập hồi tháng 7 vừa qua, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tòa nhà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc huyện đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Động thái này được giới quan sát cho là nhằm tăng cường chi phối hiệu quả quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và bãi Macclesfield, cũng như giành ưu thế trong tranh chấp chủ quyền với các nước liên quan như Việt Nam và Philippines.

Sankei dẫn nguồn THX cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng cơ sở tập kết và xử lý rác thải cùng một nhà máy xử lý nước thải trên đảo Phú Lâm của Việt Nam. Theo thiết kế, nhà máy trên đảo Phú Lâm sẽ tiến hành nén số rác tập kết được từ các đảo khác thuộc quần đảo Hoàng Sa và vận chuyển về đảo Hải Nam.

Bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế, Trung Quốc vẫn ngang nhiên và cố tình tiến hành các bước liên quan nhằm mục đích hợp lý hóa cái gọi là "thành phố Tam Sa" với phạm vi quản lý bao trùm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đây là hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ những bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Theo Vietnam+