Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam vừa ra quyết định đóng cửa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng.

Ngày 6/1, Bộ Nội vụ đã có văn bản yêu cầu Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam (cơ quan chủ quan của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) ra quyết định đóng cửa Trung tâm do hoạt động trái phép.

{keywords}

Văn bản yêu cầu giả thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Văn bản của Bộ Nội Vụ nêu rõ: “Căn cứ theo quy định của pháp luật, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đang hoạt động trái pháp luật. Để ngăn chặn hoạt động bất thường gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội, Bộ Nội Vụ yêu cầu phải giải thể trung tâm này và thu hồi con dấu, các giấy tờ liên quan. Cấm không được tiếp tục huy động tiền của người dân trái pháp luật núp dưới hình thức chương trình trái tim Việt Nam”.

{keywords}

Quyết định giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Ngay sau đó, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam đã ra quyết định giải thể Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng.

Chủ tịch Hiệp hội Lê Khắc Triết cho biết, vừa qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã đưa nhiều tin bài liên quan đến những bất thường tại Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Phương thức hoạt động từ thiện của Trung tâm này là mới chưa có quy định rõ ràng của pháp luật gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng lớn đến uy tín của Hiệp Hội. Vì vậy, Hiệp hội đã ra quyết định giải thể Trung tâm này. Trung tâm này không được thực hiện bất kỳ hoạt động gì khác nhằm thực hiện việc giải thể Trung tâm.

{keywords}

Ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng - Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Trước đó, có nhiều bài báo phản ánh về hoạt động bất thường của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Theo đó, ông Trần Đức Trung - Chủ tịch HĐTV Trung tâm và bà Lê Hằng - Tổng giám đốc đã tự ý lập nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành để huy động tiền của hơn 40 nghìn nông dân nghèo. Núp dưới chiêu bài chương trình Trái tim Việt Nam, bà Lê Hằng đã tuyên truyền Chương trình này được nhiều vị Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước bảo trợ. Đồng thời, để tăng niềm tin cho nông dân khi đến nộp tiền, Bà Lê Hằng đã cho pho to rất nhiều bức ảnh chụp chung với các vị Lãnh đạo để treo tại các điểm thu tiền nhằm mục đích phô trương thanh thế. Phương thức từ thiện của Trung tâm này đó là 1 người nông dân khi nộp tiền ủng hộ cho Trung tâm 1,2 triệu đồng thì sau vài tháng sẽ nhận lại được số tiền là 5,2 triệu đồng, nếu nộp 7 triệu đồng thì sẽ nhận được 50 triệu đồng….

Với phương thức này, chỉ trong vòng 5 tháng, Trung tâm của bà Hằng đã thu được hơn 100 tỷ đồng của 40 nghìn nông dân nghèo tại nhiều tỉnh thành như tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An...

Điều đáng nói, mặc dù Trung tâm này cam kết trả tiền cho người nông dân với số tiền gấp 3-5 lần số tiền họ đã nộp. Song, trên thực tế, nhiều nông dân sau khi nộp tiền cho Trung tâm lại bị ép ký vào đơn tự nguyện cho không Trung tâm số tiền đã nộp và không đòi hỏi quyền lợi gì. Khi phát hiện ra sự việc, nhiều nông dân mới ngã ngửa là mình bị mắc lừa nên đòi lại tiền nhưng không được trả lại.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, mặc dù đã thu hơn 100 tỷ đồng của nông dân nhưng ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng đều chưa giải trình được số tiền trên đã được sử dụng vào mục đích gì. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng đã phát hiện ông Trung và bà Hằng đã rút những khoản tiền hàng chục tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc để thu lại tiền trả cho người bị hại. Tại, các tỉnh, hàng chục nghìn nông dân đang vô cùng lo lắng và hoang mang vì nhiều tháng nay họ không thể đòi lại số tiền đã nộp cho ông Trung và bà Hằng.

(Theo VnMedia)