- Sáng nay, tại bảo tàng Quảng Nam, đại diện các cơ quan chức năng tỉnh đã trả lại 27  thùng chứa 1.457 cổ vật thu giữ tại nhà ông Nguyễn Mười trong một chuyên án triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển cổ vật được khai thác từ con tàu cổ bị đắm tại vùng biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An vào năm 2003.

Đây là số cổ vật được cơ quan chức năng thu giữ và niêm phong bảo quản tại kho của bảo tàng Quảng Nam sau hơn 12 năm thu giữ của ông Nguyễn Mười (1956), trú tại 153 Hùng Vương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng (hiện ông Mười đã chuyển về trú tại số 19 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM).

{keywords}

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, PGĐ Công an Quảng Nam chủ trì buổi trả lại cổ vật cho ông Nguyễn Mười

Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/8/2003, ông Nguyễn Mười đã thuê Nguyễn Cường, trú tại Cẩm Châu, Hội An dùng tàu QN-3237 chở ông Mười ra vùng biển Cù Lao Chàm mua 33 cổ vật trên con tàu không số đang khai thác cổ vật tại khu vực con tàu cổ bị đắm với số tiền 1,1 triệu đồng.

Trên đường ông Mười vận chuyển số cổ vật trên đến khu vực mũi Nghê, quận Sơn Trà, Đà Nẵng thì bị lực lượng công an Quảng Nam phát hiện bắt giữ. Qua điều tra, Công an Quảng Nam lập tức kiểm tra hành chính tại nhà ông Mười và thu giữ 1.484 cổ vật được chứa trong 27 thùng và niêm phong đưa về bảo tàng Quảng Nam lưu giữ chờ xử lý.

{keywords}

{keywords}

Ông Nguyễn Mười nhận lại số cổ vật và vận chuyển về nhà

Vào thời điểm trên, lực lượng công an Quảng Nam phát hiện một đường dây chuyên mua bán cổ vật được các ngư dân lặn khai thác từ con tàu cổ bị đắm ngoài khơi thuộc vùng biển Cù Lao Chàm.

{keywords}

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, PGĐ Công an Quảng Nam trao số cổ vật cho ông Nguyễn Mười

Qua khai nhận của ông Mười, toàn bộ số cổ vật bị thu giữ được ông Mười sưu tầm từ hơn 10 năm nay với mục đích mở bảo tàng cổ vật tư nhân, không có mục đích mua bán kiếm lời. Trong số cổ vật thu giữ có 1.457 cổ vật được mua và sưu tầm trước thời điểm ngày 1/7/2000 và 27 cổ vật mua sau ngày này.

Căn cứ theo luật Di sản năm 2001 và các qui định của pháp luật, hành vi của ông Mười không còn nguy hiểm cũng như không có căn cứ để xử lý hình sự tội “vận chuyển, tàng trữ hàng cấm” nên Viện Kiểm sát nhân dân Quảng Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự truy tố ông Mười vào ngày 16/8/2004 và miễn trách nhiệm hình sự với ông về tội “vận chuyển, tàng trữ hàng cấm”.

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm đếm số cổ vật để trả cho ông Mười

Đồng thời ra quyết định tịch thu của ông Mười 33 cổ vật bị bắt quả tang và 27 cổ vật mua sau ngày 1/7/2000. Ngoài ra, số cổ vật thu giữ tại nhà ông mười gồm 1.457 đựng trong 27 thùng có niêm phong được giao cho UBND tỉnh Quảng Nam xử lý theo thẩm quyền.

{keywords}

Số cổ vật bị VKSND tỉnh quyết định thu hồi

Sau gần 12 năm đi khiếu nại và gửi đơn cứu xét, đến sáng nay (16/9), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Chín đã ký quyết định trả và bàn giao 1.457 đựng trong 27 thùng cho ông Nguyễn Mười dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

Vũ Trung