Mấy ngày nay, hơn 10.000 công nhân của công ty giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) bàng hoàng khi nghe tin công ty cho thôi việc.

Công ty giày da Mỹ Phong có 100% vốn đầu tư của Đài Loan, thành lập năm 2005, chuyên sản xuất giày nữ xuất khẩu qua thị trường Mỹ và châu Âu.

{keywords}
Công ty giày da Mỹ Phong cho hơn 10.000 công nhân nghỉ việc trước Tết

 

Công ty này có 3 phân xưởng đặt tại huyện Tiểu Cần và huyện Trà Cú. Lúc sản xuất kinh doanh thuận lợi, công ty tuyển hơn 28.000 công nhân vào làm việc, nhưng thời điểm hiện tại chỉ còn trên 19.000 người và hơn một nửa trong số này phải nghỉ việc từ tháng 2 tới.

Lý do công ty cho công nhân thôi việc là vì đối tác tại Mỹ bị phá sản, khiến gần 70% lượng hàng xuất khẩu của công ty không được tiêu thụ.

Bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị đã thành lập 3 đoàn công tác đến các phân xưởng của công ty để hỗ trợ công đoàn cơ sở giải quyết vụ việc.

Qua đó, Ban Giám đốc công ty thống nhất thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo pháp luật. Cụ thể, công ty chi trả các khoản thưởng Tết 2019, lương tháng 1 và tháng 2, chế độ thôi việc, trợ cấp mất việc, chốt sổ BHXH, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHTN...

{keywords}
Các công nhân đứng chờ trước bảng niêm yết danh sách cho thôi việc

LĐLĐ tỉnh cũng kết nối với trung tâm giới thiệu việc làm, Ban Quản lý Khu Kinh tế nắm nhu cầu lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là Khu Công nghiệp Long Đức (đang cần khoảng 6.000 lao động), để hướng dẫn, hỗ trợ các công nhân tìm việc mới.

Bà Lê Thị Thu Hảo, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, gần 100% công nhân Công ty Mỹ phong đủ điều kiện tham gia BHXH nên quyền lợi của người lao động được đảm bảo. BHXH tỉnh Trà Vinh sẵn sàng hỗ trợ công nhân làm thủ tục nhận các chế độ theo quy định.

Quốc lộ ở Đồng Nai tê liệt vì hàng nghìn công nhân đình công

Quốc lộ ở Đồng Nai tê liệt vì hàng nghìn công nhân đình công

Công nhân công ty Pouchen Việt Nam đồng loạt nghỉ việc, kéo ra đường phản đối việc tính lương mới. Sự việc khiến quốc lộ 1K nối Biên Hòa - TP.HCM tê liệt cả 2 chiều.

Thiện Chí