Hiện nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, văn hóa - tinh thần của nhân dân được cải thiện vượt bậc. Đây là nỗ lực, quyết tâm chính trị không ngừng nghỉ của Đảng bộ, nhân dân Trà Vinh trong suốt 10 năm qua.

{keywords}
Trà Vinh xây dựng NTM: Đời sống vật chất-tinh thần của dân được cải thiện vượt bậc

Qua 10 năm, toàn tỉnh đã huy động tổng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới trên 11.530 tỷ đồng, trong đó vốn từ Trung ương chỉ chiếm 6,33%; vốn địa phương chiếm trên 7%, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình dự án chiếm gần 32%; vốn tín dụng chiếm 40% và vốn từ nhân dân đóng góp chiếm trên 11% ... là một sự thành công từ sự đồng thuận của toàn xã hội và của nhân dân toàn tỉnh.

Sự phát triển vượt bậc của bộ mặt nông thôn Trà Vinh cũng phải kể đến thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 30,9 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,9%; Tỷ lệ lao động có việc làm ở 85 xã chiếm tỷ lệ 99%.

Từ năm 2014 đến nay đã chuyển đổi được 18.000 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây khác và nuôi thủy sản để tăng giá trị trên đơn vị đất canh tác. Mỗi xã đã xây dựng được 1 sản phẩm và đang hoàn thiện hồ sơ sản phẩm để đánh giá xếp hạng.

Các loại hình kinh tế hợp tác khá phát triển, nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 123 hợp tác xã nông nghiệp; 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và chuẩn giáo dục trung học cơ sở. 101/106 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%; 60% xã đạt tiêu chuẩn về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Bài: Đàm Xuân An - nhóm PV
Ảnh: Lê Văn Lệ - nhóm PV