- Theo quy định hiện hành, chu kỳ kiểm định định kỳ đối với hầu hết các loại xe khách kinh doanh vận tải, xe cơ giới sản xuất trên 7 năm là 6 tháng/lần. Hạn định này đang dấy lên nhiều tranh cãi, quan điểm của bạn như thế nào?

Theo Thông tư số 10/2009/TT của Bộ GTVT, các loại phương tiện cơ giới đường bộ như xe tải, xe con, xe khách trên 9 chỗ, xe 3 bánh có chu kỳ kiểm định lần đầu từ 18-30 tháng. Các chu kỳ kế tiếp từ 6-18 tháng, tùy thuộc có kinh doanh vận tải hay không.

Đáng lưu ý, đối với tất cả các loại xe cơ giới sản xuất từ 7 năm trở lên, chu kỳ kiểm định bắt buộc là 6 tháng/lần.

{keywords}
Ảnh: GTVT

Hiện Việt Nam có khoảng 1,6 triệu xe ôtô đang lưu hành, trong đó có khoảng 800.000 ôtô cá nhân.

Trong khi số ít cho rằng việc kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần là cần thiết để đảm bảo an toàn khi vận hành thì phần đông đều nhận định quy định này đang gây phiền hà, tốn kém cho người dân.

Thứ nhất, hệ thống đường sá tại Việt Nam đã được cải thiện, các xe cá nhân thường dùng để chở gia đình, có xe 7 năm vẫn chưa đi hết số km bảo hành. Chủ xe luôn bảo dưỡng định kỳ, ít hỏng hóc.

Thứ hai, hoạt động đăng kiểm tại Việt Nam chưa nghiêm túc, nảy sinh nhiều tiêu cực. Do đó có đăng kiểm nhiều thì chất lượng đăng kiểm vẫn không thực chất. Chu kỳ kiểm định ngắn sẽ tạo điều kiện cho tham ô, nhũng nhiễu, gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho người dân.

Mức phí kiểm định hiện tại từ 180.000 - 560.000 đồng/lần.

{keywords}
Quy định hiện hành về thời gian định kỳ tiến hành đăng kiểm đối với các phương tiện cơ giới

Thứ ba, tại các quốc gia khác, chu kỳ kiểm định định kỳ đối với các xe cá nhân có niên hạn từ 7-12 năm vẫn phổ biến 1 năm/lần. Do đó, nếu áp dụng, Việt Nam cũng nên nới hạn đăng kiểm từ 12-18 tháng/lần.

Thứ tư, nên bỏ quy định về thời gian đăng kiểm và thay bằng đăng kiểm qua số lượng km. Vì trên thực tế có những xe chạy 1 tháng đã bằng xe khác chạy cả năm.

Liên quan đến vấn đề trên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, việc rút ngắn thời gian đăng kiểm với tất cả các loại xe cần phải cân nhắc lại. Bởi vì, nếu không cẩn thận việc này lại mang dáng dấp của làm kinh tế thi trường hơn là đảm bảo điều kiện an toàn.

Trong khi đăng kiểm chỉ đảm bảo trách nhiệm kiểm tra còn sau đăng kiểm vẫn là trách nhiệm người sử dụng phương tiên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc kéo dài chu kỳ kiểm định đối với xe con cá nhân sẽ được Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu khẩn trương để báo cáo xin ý kiến Bộ trưởng Bộ GTVT vào cuối tháng 3/2014.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bộ GTVT nên nới thời gian tối thiểu đăng kiểm đối với xe từ 7 đến 12 năm sử dụng thành 1 năm/lần thay vì 6 tháng như hiện nay. Đối với xe từ 12 đến dưới 20 năm sử dụng có thể quy định thời gian đăng kiểm ngắn hơn: 6 tháng/ lần.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng kiểm xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, việc kéo dài chu kỳ kiểm định lên 1 năm đối với xe con cá nhân trên 7 năm cũng cần có giới hạn.

Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu việc nới thời hạn chu kỳ đăng kiểm định kỳ lên 1 năm đối với loại xe từ 12 tuổi thay vì 6 tháng như hiện nay.

Tuy nhiên, để kiểm soát an toàn kỹ thuật đối với loại xe này, dự kiến Cục Đăng kiểm cũng sẽ bổ sung thêm nội dung kiểm soát đối với loại xe con này vào Thông tư quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới, vốn trước đây chỉ qui định đối với xe tải và xe khách.

Bạn nghĩ gì về những ý kiến trên, quan điểm của bạn như thế nào xung quanh quy định về chu kỳ đăng kiểm hiện hành?

Mọi bài viết, ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn

VietNamNet