- Cho rằng Dinh Thượng Thơ là di sản kiến trúc cần bảo tồn, nhiều trí thức Sài Gòn đã kiến nghị lên Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét bảo tồn công trình hơn 130 tuổi này.

Trước nguy cơ toà nhà Dinh Thượng Thơ (quay mặt ra đường Lý Tự Trọng, quận 1) bị đập bỏ trong dự án mở rộng trụ sở UBND TP.HCM. Nhóm chuyên gia, nhà nghiên cứu, kiến trúc sư…vừa công bố bản kiến nghị để thu thập chữ ký của người ủng hộ trong và ngoài nước, cùng thể hiện mong muốn bảo tồn công trình gửi đến Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. 

 

{keywords}
Nhóm trí thức soạn thảo bản 'Kiến nghị bảo tồn dinh Thượng Thơ'

 

Nhóm lập bản kiến nghị này gồm các nhà nghiên cứu khoa học và di sản Nguyễn Đức Hiệp, Tim Doling, Daniel Caune; Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan tại TP.HCM, Phùng Anh Tuấn và các kiến trúc sư: Kevin Doan, Ngô Viết Nam Sơn, Sơn Đặng, Cao Thành Nghiệp.

Theo nhóm chuyên gia, Dinh Thượng Thơ không nằm trong danh sách di tích bảo tồn nhưng không vì thế TP được quyền phá bỏ. Nếu phá bỏ Dinh Thượng Thơ thì những công trình cổ khác như Nhà thờ Đức Bà, Bưu  Điện TP…chưa là di tích cũng sẽ bị phá hết sao?.

"Xóa sổ di sản đồng nghĩa phá vỡ quy hoạch - một trong các điểm mấu chốt tạo sự mất cân bằng và ảnh hưởng lớn tới quần thể"- nhóm chuyên gia nêu quan điểm.

Họ cho rằng, năm 1882 Dinh Thượng Thơ được tu sửa như tòa nhà hiện nay nhưng trước đó (năm 1865) đã là cơ quan hành chính quản lý Sài Gòn và Nam Kỳ, lưu trữ các công văn, công báo, nghị định, hồ sơ hành chính. Tờ báo quốc ngữ đầu tiên (Gia định báo) cũng được gửi từ đây đến các tỉnh thành, làng xóm ở Lục Tỉnh.

Trải qua hơn 130 năm với nhiều thăng trầm lịch sử, tòa nhà ở góc đường Đồng Khởi và Lý Tự Trọng vẫn còn sót lại trong khi các kiến trúc lịch sử văn hóa khác như tòa nhà hòa giải, tòa nhà Petrolimex đường Lê Duẩn, xưởng Ba Son đã biến mất.

Nhóm chuyên gia cảnh báo về "một Sài Gòn không còn di sản" sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch, mua sắm cũng như việc xây dựng trung tâm hành chính sẽ làm tăng nạn kẹt xe ở trung tâm, không đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Từ đó, họ kiến nghị TP cần bỏ phương án phá hủy Dinh Thượng Thơ. Nếu phải xây dựng trung tâm hành chính thì nên đặt ở vị trí vùng đất mới chứ không nên phá hủy kiến trúc lịch sử trong phần lõi trung tâm. Dinh Thượng Thơ và các kiến trúc lịch sử UBND TP.HCM, Nhà hát thành phố, Bưu điện và Nhà thờ Đức Bà cần được đưa vào diện bảo tồn;

Khi tái cấu trúc TP cần tôn trọng và gắn kết với mạng lưới di sản tại trục đường Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn, trục đường Đồng Khởi, Pasteur, Nhà Hát Lớn, Dinh Độc Lập, UBND.TP, Nhà Thờ Đức Bà, Thư viện Tổng hợp, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp. 

{keywords}
Dinh Thượng Thơ có 130 tuổi đang có nguy cơ bị đập bỏ trong phương án thiết kế, nâng cấp trụ sở HĐND - UBND TP.HCM (Ảnh NLĐ)

 

Theo phương án thiết kế, nâng cấp trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đang được lấy ý kiến người dân và chuyên gia, các tòa nhà phía sau đang là trụ sở Sở Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông...(quay mặt ra đường Lý Tự Trọng) sẽ được xây mới cao hơn, kết nối với toà nhà UBND.TP hiện hữu để trở thành trung tâm hành chính mới.

Đầu tháng 5, nói trong cuộc họp báo của UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết, thành phố xem xét rất kỹ khi chọn phương án thiết kế, nâng cấp trụ sở. Toà nhà này không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa - Thể thao nên thành phố quyết định không bảo tồn. 

'Cú sốc' của cựu hiệu trưởng đại học ngày đầu vào Sài Gòn

'Cú sốc' của cựu hiệu trưởng đại học ngày đầu vào Sài Gòn

"Sự phát triển của TP sau này do chính những công dân được sinh ra ở đây, những công dân chọn nơi này để làm việc và sinh sống quyết định". 

Sài Gòn, những tuyệt tác kiến trúc lộng lẫy

Sài Gòn, những tuyệt tác kiến trúc lộng lẫy

Có những góc quen thuộc của thành phố này như hiện thân sự trải nghiệm thời gian, ghi dấu lịch sử, hòa với hiện đại, thời mới.

Giao chuyên gia đánh giá phương án kiến trúc sân bay Long Thành

Giao chuyên gia đánh giá phương án kiến trúc sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập hợp những chuyên gia giỏi nhất để tham vấn trước khi chốt phương án thiết kế công trình sân bay Long Thành.

Chọn phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa

Chọn phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa

 UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) ngày 8/1 đã chấm chọn đồ án dự thi phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa sau hơn 1 tháng phát động.

Tuấn Kiệt