- Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, trường Đại học Chính trị là nơi có hàng nghìn cán bộ, học viên phát triển trở thành các tướng lĩnh, cán bộ cấp cao giữ trọng trách trong và ngoài quân đội.

Những ngày này, cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trường Đại học Chính trị vui mừng chào đón 40 năm ngày truyền thống nhà trường (14/1/1976 -14/1/2016).

Tại cuộc gặp mặt ngày 9/1, Trung tướng, PGS.TS Phạm Quốc Trung - Hiệu trưởng đã ôn lại chặng đường vẻ vang 40 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành của trường Đại học Chính trị; tri ân những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị trong suốt 40 năm qua.

{keywords}

Trung tướng, PGS.TS Phạm Quốc Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Chính trị

Ông khẳng định, 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, biến động về tên gọi và tổ chức biên chế, nhưng nhà trường đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông cho biết, hiện nay, trường đang tích cực hoàn thành việc xây dựng trở thành một trong những trường trọng điểm của Quân đội. Lịch sử 40 năm của nhà trường là lịch sử 40 năm xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng. Từ nơi đây, đã có hàng nghìn cán bộ, học viên phát triển trở thành các tướng lĩnh, cán bộ cấp cao giữ những trọng trách trong và ngoài Quân đội.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son là một trong số những người tham gia lớp học viên đầu tiên của trường năm 1976.

Với những công lao đóng góp to lớn, nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội trao tặng nhiều huân, huy chương và phần thưởng cao quý.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhì và Chủ tịch nước gửi thư khen.

Về tham dự cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son đã gặp và thăm hỏi những người bạn cũ của mình.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chụp ảnh tại khu vực ghi danh những học viên đã tốt nghiệp tại nhà trường trưởng thành giữ các trọng trách trong và ngoài quân đội.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son là một trong số những người tham gia lớp học viên đầu tiên của trường năm 1976. Ông được đào tạo sỹ quan trinh sát tại trường Sỹ quan Lục quân 1 và đào tạo cán bộ chính trị tại trường Sỹ quan Chính trị trong khoảng thời gian từ 1973 - 1978.

Ông cũng chia sẻ sự xúc động, tự hào khi là bộ đội Cụ Hồ được đào tạo tại trường. Bộ trưởng cho hay, bản thân luôn mang theo truyền thống là sỹ quan chính trị hoàn thành mọi nhiệm vụ trên các cương vị công tác.

Cũng trong tối ngày 9/1, tuổi trẻ trường Đại học Chính trị đã tổ chức đêm giao lưu truyền thống với chủ đề: “Tự hào tiếp bước vinh quang”.

Là cựu học viên thành đạt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nguyên học viên Tiểu đoàn 10, khóa học (1980 - 1984) không khỏi bồi hồi, xúc động khi về thăm trường nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống.

Những ký ức của ông được tái hiện qua những câu chuyện cuốn hút đã thổi bừng lên niềm tự hào cho mỗi cán bộ, giảng viên, học viên.

Mặc dù không còn công tác ở nhà trường, nhưng theo ông, tinh thần của một người lính, kiến thức, bản lĩnh của người cán bộ chính trị đã được rèn luyện từ mái trường Sỹ quan Chính trị luôn là hành trang trong mọi lĩnh vực công tác.

Những dấu mốc

Ngày 14/1/1976, Bộ trưởng Quốc phòng ban hành quyết định thành lập trường Sỹ quan Chính trị (tiền thân của trường Đại học Chính trị hiện nay), có nhiệm vụ bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ chính trị viên đại đội cho toàn quân.

Tháng 6/1976, trường Sỹ quan Chính trị chính thức đi vào hoạt động, trực thuộc Bộ Quốc phòng.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cùng các đại biểu tham dự cuộc gặp chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp đó, ngày 3/10/1978, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IV) ban hành quyết định xác định trường Sỹ quan Chính trị là trường Đảng tập trung trong quân đội nằm trong hệ thống đại học Mác - Lênin của quốc gia; có nhiệm vụ đào tạo cán bộ công tác đảng, công tác chính trị cấp đại đội, bồi dưỡng giáo viên chính trị cho các nhà trường quân đội, giúp nước bạn Lào và Campuchia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cơ sở.

Tới ngày 16/12/1981, Bộ Quốc phòng ban hành quyết định đổi tên trường Sỹ quan Chính trị thành trường Sỹ quan Chính trị - quân sự.

Ngày 8/8/1995, Bộ trưởng Quốc phòng ban hành quyết định sáp nhập trường Sỹ quan Chính trị - quân sự vào Học viện Chính trị quân sự (trở thành cơ sở 2 của Học viện).

Ngày 22/5/2008, Bộ trưởng Quốc phòng ký quyết định thành lập trường Sỹ quan Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ( thứ 2 từ trái qua) nguyên học viên Tiểu đoàn 10, khóa học (1980 - 1984).

Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cấp phân đội và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn quân sự; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cấp phân đội có trình độ đại học; đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị cấp phân đội; đào tạo giáo viên khoa học xã hội nhân văn cấp phân đội trình độ đại học; đào tạo sỹ quan và cán bộ chính trị cho quân đội nước ngoài khi được giao nhiệm vụ; đào tạo sỹ quan dự bị.

Ngày 1/11/2008, trường Sỹ quan Chính trị chính thức hoạt động độc lập và trở thành một đơn vị đầu mối trực thuộc Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng.

{keywords}

Đại diện cán bộ, học viên trường Sỹ quan Chính trị tặng hoa chúc mừng Trung tướng Phạm Quốc Trung - Hiệu trưởng nhà trường, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Tổng biên tập báo QĐND Phạm Văn Huấn, nguyên là học viên nhà trường. Ảnh: QĐND

Tới ngày 23/12/2010, Thủ tướng ban hành quyết định thành lập trường Đại học Chính trị trên cơ sở nâng cấp trường Sỹ quan Chính trị.

Chỉ tính đến tháng 7/2012, trường đã mở gần 200 khóa học và lớp bồi dưỡng với gần 2 vạn học viên đào tạo chính trị viên tốt nghiệp ra trường; 1.500 học viên đào tạo giáo viên, 67 phóng viên báo chí quân đội, 623 cán bộ và giáo viên chính trị cho QĐND cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia, 266 cử nhân luật, 529 sỹ quan dự bị.

{keywords}

Một buổi huấn luyện tại trường bắn ảo của Đại học Chính trị.

Từ năm 2008 tháng 7/2015, nhà trường đã nghiên cứu và nghiệm thu thành công 2 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, hơn 40 đề tài cấp Tổng cục Chính trị và Bộ Tổng Tham mưu; hơn 60 đề tài cấp trường; hàng trăm đề tài, chuyên đề khoa học cấp phòng, khoa, ban, hệ, tiểu đoàn và đề tài cá nhân của cán bộ, giảng viên và học viên...

Trường đã được tặng thưởng nhiều huân chương các loại: Huân chương Quân công hạng Nhất, huân chương Quân công hạng nhì, huân chương Chiến công hạng nhì, huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Điểm đặc biệt của nhà trường về cơ cấu tổ chức, biên chế là bảo đảm có thể vừa thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác của một đơn vị quân đội. Trường có đội ngũ giảng viên 100% được đào tạo cơ bản, chính quy; nhiều giảng viên đã trải qua thực tế chiến đấu, quản lý, chỉ huy đơn vị huấn luyện chiến đấu.

Hồng Nhì - Ảnh: Trường Đại học Chính trị