- Từ công tác quản lý địa bàn, cơ quan công an đã phát hiện một nhóm người thuê nhà, lắp đặt thiết bị để lừa đảo xuyên quốc gia.

Nguồn tin từ công an TP.HCM cho biết, vừa phối hợp công an Q.Bình Tân khám phá một nhóm gồm 16 người Trung Quốc có dấu hiệu thực hiện hành vi lừa đảo bằng công nghệ cao.

Hiện công an TP.HCM đang phối hợp cùng cơ quan chức năng, làm thủ tục trục xuất đối với nhóm người trên.

{keywords}

Một nhóm người Trung Quốc lừa đảo công nghệ cao bị công an TP.HCM khám phá trước đây.

Trước đó 13h chiều 22/9, lực lượng cảnh sát khu vực đã tiến hành kiểm tra thủ tục tạm trú của những người sống trong căn nhà số 334 D đường số 1, KP.3, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân.

Tại ngôi nhà, cảnh sát khu vực phát hiện có 16 người gồm 9 nam và 7 nữ, đều mang quốc tịch Trung Quốc. Những người này không khai báo tạm trú theo quy định. Khi kiểm tra hành chính ngôi nhà, cán bộ công an phát hiện bên trong có lắp đặt nhiều thiết bị viễn thông, nghi vấn có thể được những người Trung Quốc sử dụng để thực hiện hành vi phạm pháp.

Nhận tin báo từ cơ sở, công an TP.HCM phối hợp cùng công an Q.Bình Tân tiến hành khám xét ngôi nhà trên. Tại đây công an có thu giữ nhiều tang vật như: 7 máy tính xách tay, 2 máy tính bảng, 13 ĐTDĐ các loại, 25 điện thoại để bàn, 7 thiết bị Voice IP gateway, 1 máy in, 2 thiết bị Converter, 1 USB, 1 hộp cáp quang, 1 intercome, 9 bàn phím máy vi tính, danh sách mã vùng điện thoại của 35 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và nhiều kịch bản phục vụ cho hoạt động lừa đảo chuyên nghiệp.

Quá đấu tranh, nhóm 16 người Trung Quốc thừa nhận, nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch rồi thuê căn nhà trên. Họ khai, lắp đặt máy móc công nghệ để lừa đảo, nhắm vào nạn nhân là những người ở Trung Hoa đại lục

Thủ đoạn của nhóm người này là gọi về Trung Hoa đại lục, khi trò chuyện với nạn nhân qua điện thoại, chúng giả là cán bộ công an, Viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng.... để thông báo với nạn nhân, tài khoản ngân hàng của họ đang bị tấn công, xâm phạm. Rồi chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản để chúng bảo vệ.

Những đối tượng lừa đảo tạo ra hiệu ứng âm thanh như: tiếng còi hụ xe cảnh sát, tiếng thuộc cấp báo cáo lãnh đạo cấp trên…mục đích để cho nạn nhân nghe được qua điện thoại, tưởng là thật.

Nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, để rồi bị chúng chiếm đoạt tiền trong tài khoản sau đó ít phút.

• Đàm Đệ