Trung Quốc đã điều hai tàu hải giám tới một nhóm đảo là trung tâm cuộc tranh chấp với Nhật Bản kể cả khi Tokyo đã hoàn tất một thỏa thuận mua đảo từ chủ sở hữu tư nhân.


Ảnh: rawstory

Tân hoa xã đưa tin, các tàu hải giám Trung Quốc hôm nay đã tới vùng nước lân cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để khẳng định cái gọi là "chủ quyền" của nước này. Trong khi đó, theo truyền thông Nhật, Tokyo đã ký kết hợp đồng mua ba đảo trong quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân với giá 26 triệu USD.

Quần đảo không có người ở mà Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, nằm ở gần lộ trình vận chuyển quan trọng và những bãi cá dồi dào, được cho là có trữ lượng dầu khí khá lớn. Quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật, nhưng Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố chủ quyền.

Việc Nhật tuyên bố mua đảo đã lập tức vấp phải sự chỉ trích từ bộ Ngoại giao Trung Quốc. Bộ này nói rằng sẽ không "ngồi yên và xem chủ quyền lãnh thổ của mình bị vi phạm". Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Nhật để phản đối quyết định từ Tokyo. Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura khẳng định, quyết định mua đảo từ chủ sở hữu tư nhân không đồng nghĩa với việc chọc giận Trung Quốc mà là để tạo ra một "môi trường ổn định và an toàn".

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với lịch sử tranh chấp lâu dài đã kích động chủ nghĩa dân tộc ở cả hai nước và xói mòn quan hệ hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Tranh chấp leo thang vài tháng nay khi các nhà hoạt động của cả hai bên đã đi tàu ra đảo, khiến chính quyền mỗi bên đều lên tiếng cáo buộc bên còn lại hành động khiêu khích. Thậm chí, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm thứ hai đã tuyên bố, Điếu Ngư là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc và nước này "hoàn toàn sẽ không có nhượng bộ" về vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Thái An (theo VOA, THX)