Trung Quốc và thành viên ASEAN có đủ năng lực để cùng nhau xây dựng "một thập kỷ kim cương", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định sáng 3/9.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 10, Thủ tướng Trung Quốc cho rằng, mười năm qua có thể xem là "thập kỷ hoàng kim" của mối quan hệ hợp tác giữa nước này với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, với khối lượng giao dịch thương mại song phương tăng gấp 5 lần và quy mô hoạt động thương mậu tăng gấp 3 lần.

Trung Quốc là một trong những đối tác ngoại khối đầu tiên và quan trọng nhất của ASEAN. Năm 2002, hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN - Trung Quốc ra đời, sau đó là lần lượt các hiệp định thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư được ký kết, đã hoàn tất các trụ cột cho Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc tăng trưởng 22% mỗi năm. Trung Quốc nhiều năm qua là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN đã trở thành đối tác thương mại thứ ba của Trung Quốc. Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào ASEAN tăng trưởng đều đặn.

{keywords}
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu sáng 3/9. Ảnh: Caexpo

"Trung Quốc và ASEAN là những đối tác hợp tác một cách tự nhiên, có cùng mục tiêu phát triển. Việc hai bên tăng cường hợp tác sẽ mang lại sức mạnh rất lớn. Trung Quốc và ASEAN đã có năng lực xây dựng 10 năm hoàng kim cho sự hợp tác, thì cũng có đủ sức xây dựng 10 năm kim cương cho hợp tác song phương", ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định, thúc đẩy quan hệ hợp tác với ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN thời gian qua có ý nghĩa hết sức thiết thực, cho sự phát triển chung của cả Trung Quốc và ASEAN, trong quá trình hợp tác các bên đều thắng.

Trung Quốc luôn ủng hộ một ASEAN phát triển vững mạnh vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Trung Quốc luôn chào đón, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp từ các nước ASEAN thúc đẩy hợp tác, đầu tư vào Trung Quốc, vì lợi ích chung của cả hai bên.

Cũng trong bài phát biểu này, Thủ tướng Trung Quốc đề nghị, các bên nỗ lực tạo ra "phiên bản nâng cấp" của khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, thực hiện hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực hơn và ở cấp độ cao hơn. Trung Quốc sẽ cân nhắc những yêu cầu của ASEAN, tạo thêm nhiều điều kiện có lợi cho sự phát triển của ASEAN.

Hai bên sẽ mở rộng hơn nội dung, phạm vi của Khu vực mậu dịch tự do, cắt giảm thuế suất, loại bỏ các rào cản phi thuế quan... Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại dài hạn về nông sản với ASEAN, mở rộng hoạt động nhập khẩu, với kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2020.

Thanh Vân (từ Nam Ninh)