Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ trích quyết định của Nhật khi mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và thúc giục Mỹ đứng ngoài cuộc tranh chấp Trung - Nhật.


Ảnh: bloomberg

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại Bắc Kinh hôm qua, ông Tập cảnh báo Nhật cần ngừng bất kỳ hành động nào vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và kêu gọi Mỹ hành động vì lợi ích lớn hơn của hòa bình và ổn định khu vực.

Đặc biệt, ông Tập còn yêu cầu Mỹ không can dự vào các vấn đề liên quan tới chủ quyền về Điếu Ngư và không làm bất kỳ điều gì có thể làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình.

Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo ở Hoa Đông, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền.

Về phần mình, ông Panetta tuyên bố, Washington không đứng về phía nào trong tranh chấp. Ông kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo bình tĩnh, thể hiện sự kiềm chế để tránh đối đầu.

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và phó Chủ tịch Trung Quốc trùng khớp với những diễn biến căng thẳng ngày càng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản về Senkaku/Điếu Ngư. Hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Nhật đã diễn ra ở Trung Quốc từ cuối tuần đến nay.

Làn sóng biểu tình bắt đầu lên cao sau quyết định của Tokyo nhằm quốc hữu hoá quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở Hoa Đông.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật hiện vẫn duy trì tình trạng báo động cao, tăng cường tuần tra khi có nhiều tàu chính phủ Trung Quốc neo ở vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật.

"Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể với ý thức khẩn cấp” để đối phó với diễn biến xung quanh các đảo, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nói với báo giới.

Chính phủ Nhật cũng đang nỗ lực đối phó với làn sóng biểu tình bạo lực tại Trung Quốc chống lại Nhật như tấn công, đập phá các nhà máy.

Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura đã triệu tập quan chức các bộ ngành liên quan như ngoại giao, thương mại, vận tải để chia sẻ thông tin về diễn biến hiện tại.

"Chúng tôi nhắc lại yêu cầu rằng, chính phủ Trung Quốc cần áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn thiệt hại hơn nữa chống lại công dân và các công ty Nhật Bản ở Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao khác nhau”, ông Fujimura nói.

Thái An (theo arirang, japantimes)