- Hướng tới kỷ niệm 44 năm ngày hi sinh của các anh hùng liệt sĩ Truông Bồn, một chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa mang tên “Truông Bồn, Huyền thoại và Tri ân” sẽ được diễn ra vào ngày 27/10 tới tại xã Mỹ Sơn huyện Đô Lương (Nghệ An).

Cũng nhân ngày này, Dự án xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn cũng sẽ khởi công, đồng thời với việc Dự án nâng cấp đường 15.

Đại diện Trung ương Đoàn và các đơn vị đồng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật tại buổi họp báo chiều 22/10.

Nhân kỷ niệm ngày chiến thắng Truông Bồn và khởi công các công trình đầy ý nghĩa trên, các đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS HCM, Bộ GTVT, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Nghệ An và Đài truyền hình Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật "Truông Bồn Huyền thoại và Tri ân".

Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h ngày 27/10/2012, trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Ông Lê Xuân Sơn Tổng biên tập báo Tiền phong - đơn vị đồng tổ chức chương trình cho biết: Chương trình nhằm ôn lại cuộc chiến đấu hy sinh vô cùng hào hùng của các chiến sỹ thanh niên xung phong (TNXP) trên tuyến đường 15a  trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Qua chương trình sẽ giới thiệu tấm gương hy sinh của các chiến sỹ Truông Bồn đến nhân dân cả nước. Đặc biệt là thế hệ trẻ để thấy rõ hơn cuộc chiến đấu hy sinh của các chiến sỹ TNXP Truông Bồn.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cả nước ước tính có khoảng 300.000 - 400.000 lượt người tham gia lực lượng TNXP, làm nhiệm vụ trên các chiến trường, chủ yếu là bảo đảm thông suốt các cung đường vận tải chiến lược dưới bom đạn ác liệt của địch. 

Trong đó, 10.000 người đã anh dũng hy sinh, 46.000 người bị thương, hơn 10.000 người nhiễm chất độc da cam…

Chiến công của họ được cả nước biết đến và tôn vinh, nhưng vì nhiều lý do, một số trường hợp còn chưa được nhiều người biết đến. Các liệt sĩ TNXP chiến đấu và hi sinh ở Truông Bồn - Nghệ An là một trường hợp như vậy.

Vũ Điệp  - Hoàng Sang